Cháy rừng, động đất gây thiệt hại nặng tại Mỹ và Indonesia

08:07, 30/07/2018

Cơ quan phụ trách giảm nhẹ thiên tai Indonesia vừa cho biết, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong một trận động đất mạnh lên tới 6,4 độ, xảy ra vào rạng sáng 29-7 tại đảo du lịch Lombok của nước này.

Trận động đất bất ngờ làm rung chuyển đảo Lombok vào khoảng 6 giờ 47 sáng (giờ địa phương) trong khi nhiều người vẫn còn đang ngủ. Tâm chấn nông chỉ ở độ sâu khoảng 7km, làm tăng khuếch đại ảnh hưởng của trận động đất. Thống kê ban đầu cho thấy nhiều tòa nhà cao tầng ở Lombok đã bị hư hại.

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội về sức phá hủy của trận động đất mạnh 6,4 độ, xảy ra rạng sáng nay tại đảo du lịch Lombok, Indonesia.
Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội về sức phá hủy của trận động đất mạnh 6,4 độ, xảy ra rạng sáng nay tại đảo du lịch Lombok, Indonesia.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, vị trí xảy ra động đất cách thành phố Mataram ở mạn bắc đảo Lombok khoảng 50km về phía đông bắc.

Khoảng 66 dư chấn tiếp theo đã được ghi nhận sau trận động đất 6.4 độ ban đầu, với dư chấn lớn nhất ở mức 5.7 độ. Ảnh hưởng của động đất cũng có thể được cảm nhận tại đảo Bali lân cận, điểm đến du lịch hàng đầu của Indonesia.

Trong khi đó, Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải ghi nhận trận động đất này có cường độ lên tới 6.5 độ. Tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra sau động đất.

Người phát ngôn của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết, người dân địa phương đã đổ ra các đường phố và cánh đồng trống để tránh nguy cơ các tòa nhà đổ sập. Ưu tiên hàng đầu hiện tại là công tác sơ tán và cứu nạn, trong khi một số người bị thương đang được điều trị tại các cơ sở y tế địa phương, ông Nugroho thông tin thêm.

Ngoài ra, hoạt động leo núi ở Công viên quốc gia núi Rinjani cũng tạm thời bị đình chỉ sau khi có dấu hiệu sạt lở xung quanh núi Rinjani. Theo thông tin từ cảnh sát địa phương, một du khách người Malaysia nằm trong số những người thiệt mạng trong trận động đất trên trong khi đang tham quan điểm leo núi nổi tiếng tại ngọn Rinjani trên đảo Lombok.

Cả một vạt rừng rộng lớn ở phía tây thành phố Redding, California bị thiêu rụi trong bối cảnh các đám cháy rừng vẫn đang lan rộng. (Ảnh: Reuters)
Cả một vạt rừng rộng lớn ở phía tây thành phố Redding, California bị thiêu rụi trong bối cảnh các đám cháy rừng vẫn đang lan rộng. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, cháy rừng lan rộng ở hạt Shasta, bang California, Mỹ đã cướp đi sinh mạng của năm người, thiêu rụi hơn 500 công trình và buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán khẩn cấp.

Ba người trong một gia đình, bao gồm hai trẻ em và một cụ bà 70 tuổi là những nạn nhân tử vong mới nhất sau khi cơn “bão lửa” có tên CarrFire lan nhanh về hướng thành phố Redding, nơi khoảng 90 nghìn người đang sinh sống vào ngày 28-7 vừa qua. Trước đó, hai lính cứu hỏa cũng thiệt mạng trong ngọn lửa kinh hoàng hồi đầu tuần này. Hiện vẫn còn khoảng hơn 10 người được cho là đang mất tích trong bối cảnh đám cháy vẫn đang lan rộng.

Trong ngày hôm qua, cháy rừng tiếp tục lan về phía các thị trấn Igo và Ono, buộc chính quyền địa phương phải tổ chức di tản khẩn cấp. Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ cho hay, nền nhiệt tăng cao khiến cháy rừng càng bùng phát mạnh kể từ chiều 28-7. Thậm chí, khói từ đám cháy CarrFire có thể quan sát được từ không gian.

Ngọn lửa bắt đầu vượt ra khỏi tầm kiểm soát và đe dọa thành phố Redding kể từ ngày 26-7, buộc hơn 38 nghìn cư dân địa phương và các khu vực lân cận thuộc hạt Shasta phải di dời. Cùng ngày, Thống đốc bang California đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại Shasta và một số hạt khác, nơi cũng đang căng sức chiến đấu với “giặc lửa”.

Trong khi đó, Bộ An ninh nội địa Mỹ ngày 28-7 cho biết, Tổng thống Donald Trump cũng vừa ký một tuyên bố khẩn yêu cầu viện trợ liên bang khẩn cấp nhằm hỗ trợ các địa phương ở California chống cháy rừng.

Cho đến thời điểm hiện tại, đám cháy CarrFire đã thiêu rụi hơn 32 nghìn ha rừng ở California, trong khi lực lượng địa phương mới chỉ khống chế được khoảng 5% diện tích cháy.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com