Triều Tiên sẽ trao trả hài cốt binh lính Mỹ trong ngày 27-7

08:07, 27/07/2018

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, trong ngày 27-7, Triều Tiên sẽ trao trả hài cốt các binh lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên. Con số cụ thể vẫn chưa được công bố. Trước đó, Triều Tiên đã nhận khoảng 100 bộ quan tài từ Mỹ.

Việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 là một trong những thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Ðô-nan Trăm và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un tại Xinh-ga-po ngày 12-6.

Cuối tháng trước, lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết đã chuyển 100 bộ quan tài tới Khu phi quân sự nằm giữa biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên để nhận và đưa về nước hài cốt binh lính Mỹ.

Yonhap dẫn lời một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, ngày 26-7, Triều Tiên đã nhận các bộ quan tài này. Việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ diễn ra đúng dịp kỷ niệm 65 năm ngày ký Hiệp định đình chiến năm 1953.

Mỹ sẽ điều một máy bay vận tải tới Thành phố Uôn-san, đông bắc Triều Tiên để nhận hài cốt binh lính. Các bộ hài cốt sẽ được đưa về Ha-oai sau khi phân tích ADN sơ bộ ở căn cứ không quân O-san, Hàn Quốc.

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng, đầu tuần này, Mỹ dự kiến nhận 55 bộ hài cốt từ Triều Tiên. Sau khi các chuyên gia pháp lý của Mỹ ở O-san tiến hành phân tích ADN sơ bộ, các bộ hài cốt sẽ được đưa tới phòng thí nghiệm quân sự Mỹ ở Ha-oai để phân tích ADN tổng thể.

Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê-in trong cuộc gặp với Ðại sứ Mỹ Ha-ri ngày 25-7 nói rằng, việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ sẽ giúp thúc đẩy các cuộc đối thoại về hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Oa-sinh-tơn.

Ðại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Ha-ri nói rằng, việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ cũng như việc đóng cửa các bãi thử tên lửa của Triều Tiên là “dấu hiệu quan trọng” thể hiện sự chân thành của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Mỹ - EU đạt đột phá giúp căng thẳng thương mại hạ nhiệt

Rạng sáng 26-7, theo giờ Việt Nam, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tạm dừng các biện pháp đánh thuế trả đũa lẫn nhau, thay vào đó là sẽ cùng nhau làm việc để hướng tới xóa bỏ các hàng rào thương mại giữa hai bên và cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Sự hạ nhiệt căng thẳng giữa EU và Mỹ được cho là khá bất ngờ này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Ðô-nan Trăm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Clau-dơ Giăng-cơ tại Nhà Trắng. 

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Clau-dơ Giăng-cơ, Tổng thống Mỹ Ðô-nan Trăm cho biết, hai bên đã nhất trí về một “giai đoạn mới” trong quan hệ thương mại song phương và đó là một ngày quan trọng cho thương mại tự do và công bằng.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết tại cuộc gặp kéo dài hơn 2 giờ với Tổng thống Ðô-nan Trăm, hai bên đã xác định một số lĩnh vực hợp tác hướng tới việc không thuế quan đối với hàng hóa công nghiệp. Hai bên cũng nhất trí củng cố hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Theo đó, EU sẽ xây dựng thêm các cơ sở hạ tầng để nhập khẩu thêm khí đốt hóa lỏng từ phía Mỹ.

Ông Giăng Clau-dơ Giăng-cơ khẳng định, EU và Mỹ nên tập trung vào việc cắt giảm thay vì tăng thuế quan lên các mặt hàng của nhau, dù trước cuộc gặp này, các quan chức châu Âu còn đang phải soạn thảo danh sách các mặt hàng hóa của Mỹ trị giá 20 tỷ USD để đánh thuế trả đũa Mỹ nếu như Oa-sinh-tơn vẫn giữ kế hoạch đánh thuế lên xe hơi từ EU.

Ngay lập tức, các nước châu Âu và giới doanh nghiệp hai bên đã ca ngợi kết quả đàm phán thương mại Mỹ - EU ngày hôm qua là một thành công lớn./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com