Bão Giông-đa-ri đổ bộ, mưa lớn tiếp tục trút xuống Nhật Bản

08:07, 30/07/2018

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết vào lúc 9 giờ sáng 29-7 (theo giờ địa phương), bão Giông-đa-ri đã tiến gần Thành phố Cu-ra-si-ki, tỉnh Ô-cay-a-ma và tiếp tục di chuyển về hướng Tây với tốc độ 35 km/h, vùng gần tâm bão có sức gió mạnh tới 126 km/h. Hiện bão đã bắt đầu suy yếu dần, song dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống nhiều địa phương. 

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão này có đường đi bất thường, bởi bão thường đổ bộ vào Nhật Bản từ phía Tây Nam và sau đó di chuyển theo hướng từ Tây Nam sang Ðông Bắc một phần do ảnh hưởng của hướng gió Tây và áp suất cao ở Thái Bình Dương. Dự báo, cơn bão này sẽ quét qua các tỉnh miền Tây và có khả năng đổ bộ vào khu vực phía Tây Nam Ky-u-su đêm 29-7. 

Trước tình hình trên, cơ quan chức năng Nhật Bản tiếp tục cảnh báo các tỉnh, đặc biệt các tỉnh miền Tây vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề sau đợt mưa lũ hồi đầu tháng 7, cảnh giác với nguy cơ lũ lụt, lở đất, giông bão và triều cường. Ghi nhận đã có 4 người ở khu vực miền Trung Nhật Bản bị thương khi bão Giông-đa-ri quét qua. Các số liệu thống kê cho thấy lượng mưa đo được tại Thành phố Sa-cu-rai, tỉnh Na-ra, miền Tây Nhật Bản vượt trên 120mm. Dự báo trong 24 giờ tới, nhiều khu vực miền Tây và Nam của Nhật Bản sẽ có lượng mưa lên tới 250mm, trong khi lượng mưa ở các tỉnh miền Trung là 100mm. Sau mưa bão, nhiệt độ được dự báo tăng trở lại, làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. 

Sau đợt mưa lũ khiến Cơ quan khí tượng Nhật Bản ban bố “thảm họa tự nhiên” tại các tỉnh miền Tây hồi đầu tháng 7 này, nhiều địa phương Nhật Bản lại hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục lên tới 41,1 độ C, khiến hàng chục người tử vong, phần lớn là người cao tuổi, đồng thời gây khó khăn cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Ðợt mưa lũ trước đó đã làm 224 người thiệt mạng, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà, gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp và ngư nghiệp Nhật Bản 119,8 tỷ yên (1,1 tỷ USD).

Ít nhất 50 người thương vong trong vụ động đất tại In-đô-nê-xi-a

Theo số liệu cập nhật mới nhất của nhà chức trách In-đô-nê-xi-a, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 40 người bị thương trong trận động đất mạnh 6,4 độ rích-te xảy ra vào sáng sớm 29-7 tại đảo Lom-bóc của nước này.

Người phát ngôn Cơ quan phụ trách giảm nhẹ thiên tai của In-đô-nê-xi-a Xu-tô-pô cho biết số người thiệt mạng và bị thương được xác định thuộc quận Xam-bê-li-a (của đảo Lom-bóc). Hiện nhà chức trách đã ban bố lệnh cấm tạm thời hoạt động leo núi Rin-gia-ni do lở đất ở núi lửa này. Theo ông Xu-tô-pô, bụi đất bốc lên ở sườn núi này cho thấy có thể đã xảy ra lở đất.   

Theo Trung tâm cảnh báo sóng thần và động đất thuộc Cơ quan Khí tượng, Ðịa lý và Khí hậu của In-đô-nê-xi-a, tính đến 10h20’ sáng (giờ địa phương), đã có tới 66 dư chấn, trong đó có dư chấn cường độ mạnh tới 5,7 độ rích-te. Giới chức In-đô-nê-xi-a đang tiếp tục cập nhật số thương vong. Ngoài thiệt hại về người, trận động đất cũng khiến nhiều tòa nhà cao tầng bị hư hại. 

In-đô-nê-xi-a nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, một trong những khu vực xảy ra động đất và núi lửa phun trào nhiều nhất trên thế giới. Ðảo Lom-bóc là một địa diểm du lịch nổi tiếng ở Ðông Nam In-đô-nê-xi-a và chỉ cách đảo du lịch Ba-li khoảng 100km về phía Ðông./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com