Tổng thống Mỹ chỉ đạo thành lập lực lượng quân đội vũ trụ

08:06, 20/06/2018

Ngày 18-6, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng nước này thành lập một “lực lượng vũ trụ”, trở thành quân chủng thứ 6 của quân đội Mỹ nhằm đảm bảo giữ vững thế tiên phong trong lĩnh vực khám phá không gian mà Mỹ đang nắm giữ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Đa-na Oai cũng cho biết ủy ban chính sách của cơ quan này sẽ bắt đầu làm việc về chỉ đạo của tổng thống. Tuy nhiên, để thành lập được một lực lượng quân sự mới sẽ mất khá nhiều thời gian. Bộ Quốc phòng sẽ phải tìm hiểu, nghiên cứu, xây dựng phương án cụ thể và chuẩn bị rất nhiều thông tin liên quan trước khi có thể trình Quốc hội xem xét thông qua.

Cũng tại cuộc họp này, Tổng thống Trăm kêu gọi Mỹ tiếp tục giữ vững thế mạnh khám phá không gian, Mặt Trăng và Sao Hỏa, không để các quốc gia khác như Trung Quốc hay Nga vượt lên dẫn trước.

I-ran sẽ phủ quyết đề xuất OPEC tăng sản lượng

Đại diện của I-ran tại Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), ông Hô-xê-in Ca-dem-pua A-đê-bi-li thông báo I-ran cùng với Vê-nê-du-ê-la và I-rắc sẽ phủ quyết đề xuất của A-rập Xê-út về việc tăng sản lượng khai thác của OPEC tại cuộc họp sắp tới của khối vào ngày 22-6 tới tại Viên (Áo).

Các thành viên OPEC dự kiến sẽ có cuộc họp về chính sách sản lượng vào ngày 22-6 tại Viên để thảo luận đề xuất chấm dứt thỏa thuận giảm sản lượng mà các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC đạt được hồi đầu năm 2017 với mục tiêu cân bằng cung - cầu và vực dậy giá dầu trên các thị trường quốc tế.

OPEC, Nga và một số nhà sản xuất dầu thô lớn ngoài OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng tổng cộng 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1-2017 đến hết năm 2018, nhằm giải quyết tình trạng dư thừa cung trên thị trường và vực dậy giá dầu, vốn giảm mạnh từ mức 110 USD/thùng hồi giữa năm 2014 xuống còn 30 USD/thùng vào năm 2016. 

Sau gần 18 tháng thực hiện, thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC đã có hiệu ứng tích cực, đẩy giá dầu lên cao và từng có lúc chạm ngưỡng 80 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11-2014.

Tuy nhiên, trước những lo ngại về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung trên thị trường, hai nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt của thế giới là A-rập Xê-út và Nga tuyên bố cân nhắc khả năng bơm thêm dầu. IEA mới đây cũng cảnh báo thế giới có thể đối mặt với nguy cơ nguồn cung hạn hẹp vào cuối năm 2019 nếu OPEC không có bất cứ động thái nào nhằm khắc phục tình trạng này./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com