Hàn Quốc và Mỹ ngừng cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi

08:06, 20/06/2018

Ngày 19-6, giới chức Seoul và Washington cho biết, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định ngừng cuộc tập trận chung Người bảo vệ tự do Ulchi dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới, trong bối cảnh các bên đang nỗ lực đối thoại để phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Các binh sĩ Mỹ trong cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)
Các binh sĩ Mỹ trong cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

“Tiếp nối sự hợp tác chặt chẽ, Hàn Quốc và Mỹ quyết định ngừng toàn bộ hoạt động chuẩn bị cho cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi” và hai bên “có kế hoạch tiếp tục tham vấn về các biện pháp bổ sung”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tin nhắn gửi báo giới. Theo Bộ này, hiện chưa có quyết định liên quan các cuộc tập trận chung khác.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đưa ra thông báo tương tự. Người phát ngôn Lầu năm góc Dana White cho biết trong một thông cáo, kiên định với cam kết của Tổng thống Donald Trump và trong sự phối hợp với đồng minh Hàn Quốc, quân đội Mỹ ngừng mọi kế hoạch cho cuộc tập trận chung Người bảo vệ tự do Ulchi.

Trong một diễn biến liên quan, Nhà trắng khẳng định, sẽ “tạm ngừng” các cuộc tập trận chung nếu CHDCND Triều Tiên thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa của mình.

Phát biểu ý kiến trước các phóng viên, Thư ký báo chí Nhà trắng Sarah Sanders cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi đang tiến hành các cuộc hội đàm. Chừng nào Triều Tiên còn tiếp tục hành động thiện chí, thì những việc như vậy (cuộc tập trận chung) sẽ được tạm ngừng lại”.

Cuối tuần này, các quan chức Mỹ sẽ nhóm họp tại Lầu năm góc với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton để thảo luận việc điều phối các hoạt động bổ sung.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com