Hàn Quốc tập trận bảo vệ quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

08:06, 19/06/2018

Hàn Quốc ngày 18-6 thông báo sẽ bắt đầu cuộc tập trận bảo vệ quần đảo Đốc-đô ngoài khơi bờ biển phía Đông Hàn Quốc mà Nhật Bản cũng nhận chủ quyền và gọi là Ta-kê-si-ma.

Cuộc diễn tập hai ngày này được tiến hành vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm thông báo ngừng các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trong khi tiến hành đàm phán với Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Huyn-sô cho biết: “Cuộc tập trận bảo vệ quần đảo Đốc-đô là hoạt động huấn luyện định kỳ được tiến hành nhằm ngăn chặn một cuộc xâm lược của các lực lượng bên ngoài”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo (Ảnh: Yonhap).
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo (Ảnh: Yonhap).

Hàn Quốc tiến hành tập trận bảo vệ quần đảo Đốc-đô lần đầu tiên vào năm 1986 và kể từ năm 2003 tiến hành diễn tập mỗi năm 2 lần.

Trong cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 18-6, một đơn vị phản ứng nhanh của Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc sẽ diễn tập đổ bộ lên quần đảo Đốc-đô để chống lại các lực lượng nước ngoài xâm chiếm quần đảo này.

Quần đảo Đốc-đô/Ta-kê-si-ma là khu vực tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản kể từ đầu những năm 50 của thế kỷ trước. Tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo này lâu nay luôn gây căng thẳng giữa hai nước.

Động đất rung chuyển Ô-sa-ca, Nhật Bản

Hãng phát thanh và truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin trên 200 người đã bị thương trong trận động đất mạnh 6,1 độ rích-te xảy ra sáng 18-6 làm rung chuyển tỉnh Ô-sa-ca và các khu vực lân cận của nước này.

Giới chức Nhật Bản cho biết trận động đất đã làm 3 người thiệt mạng, trong đó có một bé gái 9 tuổi. 

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, trận động đất xảy ra ở độ sâu 13km tại khu vực phía Bắc tỉnh Ô-sa-ca. Cường độ của trận động đất được đánh giá ở cấp độ dưới 6 trong thang cường độ địa chấn gồm 7 cấp độ ở Nhật Bản. Trước đó, trận động đất ban đầu được ghi nhận mạnh 5,9 độ rích-te và ở độ sâu 10km. 

Không có cảnh báo sóng thần sau trận động đất. Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê cho biết nhà chức trách đang đánh giá thiệt hại và ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là an toàn của người dân.

Quân đội Phi-líp-pin đụng độ với tàn quân ủng hộ IS

Ngày 18-6, quân đội Phi-líp-pin đã đụng độ với tàn quân của phiến quân ủng hộ tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng - từng chiếm giữ Thành phố Ma-ra-uy ở miền Nam nước này trong suốt 5 tháng hồi năm ngoái. 

Đại tá Rô-mê-ô Brao-nơ, Phó Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm hỗn hợp Ma-ra-uy, cho biết các lực lượng an ninh Phi-líp-pin đã tiến hành các cuộc tấn công cả trên không và trên bộ tại tỉnh La-nao Đen Sua ngày 17-6, nhằm đẩy lùi các phiến quân nổi dậy Mô-tê và thủ lĩnh mới của nhóm này, đối tượng có tên A-bu Đa. 

Tuy nhiên, theo Đại tá Brao-nơ, hiện chưa thể xác định thương vong trong các chiến dịch quân sự tại 2 thị trấn gần Thành phố Ma-ra-uy. 

Hồi tháng 10 năm ngoái, các lực lượng an ninh Phi-líp-pin đã tuyên bố giải phóng hoàn toàn Thành phố Ma-ra-uy. 

Thành phố này bị nhóm phiến quân Mô-tê chiếm đóng và gây bạo loạn trong suốt 5 tháng, khiến hơn 1.100 người thiệt mạng, 400 nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. 

Đây là cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất trong nhiều năm qua đối với Phi-líp-pin, đồng thời đặt ra nhiều quan ngại về việc đảo miền Nam Min-đa-nao có thể trở thành địa bàn thu hút các tay súng IS bị đánh đuổi khỏi I-rắc và Xi-ri./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com