Nga kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

07:06, 01/06/2018

Theo Sputnik, Kyodo và TTXVN, ngày 31-5, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Ri-âng Hô trong khuôn khổ chuyến thăm Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp đã kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt theo giai đoạn đối với Triều Tiên. Ông La-vrốp nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ không từ bỏ các vũ khí hạt nhân cho đến khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ.

Mát-xcơ-va tuyên bố sẵn sàng ủng hộ thỏa thuận cụ thể giữa Mỹ và Triều Tiên, nếu có lợi cho tất cả các bên liên quan, trong đó có Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga và người đồng cấp Triều Tiên dẫn đầu phái đoàn Bộ Ngoại giao hội đàm tại Bình Nhưỡng.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga và người đồng cấp Triều Tiên dẫn đầu phái đoàn Bộ Ngoại giao hội đàm tại Bình Nhưỡng.

* Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 31-5 xác nhận, các cuộc đàm phán chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao giữa Triều Tiên và Mỹ đã diễn ra tại làng đình chiến Pan-mun-chơm giữa cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Xung Kim và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Chuê Xơn Hui. Trong khi đó tại Xin-ga-po, phái đoàn Mỹ do Phó Chánh Văn phòng Nhà trắng G.Ha-ghin dẫn đầu cũng trao đổi về các vấn đề an ninh và hậu cần với phái đoàn Triều Tiên do ông Kim Chang Xon, Chánh Văn phòng của nhà lãnh đạo Kim Châng Ưn, dẫn đầu nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao Mỹ - Triều sắp tới.

* Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In ngày 31-5 kêu gọi thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế với Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh cần điều chỉnh lại chi tiêu của Chính phủ nước này để hỗ trợ hoạt động giao lưu liên Triều, trong trường hợp Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân. Cho tới nay, Hàn Quốc vẫn chưa dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, song nhiều khả năng Xơ-un sẽ thực hiện bước đi trên nếu cuộc gặp cấp cao Mỹ - Triều thành công.

* Trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về những diễn biến gần đây liên quan đến bán đảo Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ việc các bên liên quan tiếp tục phát huy các kết quả tích cực đã đạt được thời gian qua, tăng cường hợp tác xây dựng một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, đặt nền móng bền vững cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại bán đảo Triều Tiên, trong khu vực và trên thế giới”.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com