Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm về quan hệ song phương và tình hình Syria

08:05, 30/05/2018

Thảo luận về quan hệ song phương, trước hết trong lĩnh vực hợp tác kinh tế và năng lượng, cũng như thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Syria là nội dung chính cuộc điện đàm ngày 29-5 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao kết quả đạt được tại hội nghị tìm kiến hoà bình cho Syria, vừa diễn ra hồi trung tuần tháng 5 này tại thủ đô Astana của Kazakhstan. Cụ thể, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều nhấn mạnh chính phủ và lực lượng phiến quân ở Syria cần phối hợp mọi nỗ lực nhằm đạt được những bước tiến mang tính xây dựng, sớm chấm dứt tình cảnh “nồi da nấu thịt” hiện nay ở Syria. Tổng thống Putin và người đồng cấp Erdogan cũng nhất trí không được phép để Syria trở thành một vùng đất xung đột giữa Israel và Iran, trong khi cộng đồng quốc tế cần duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, tiến trình chính trị tại Syria không được phép bao gồm các nhóm có quan hệ với Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) hoặc các nhóm thuộc sự kiểm soát của các tổ chức khủng bố.

Được biết, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều có chung quan điểm cho rằng cần kiên quyết tuân thủ các nguyên tắc về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria và chỉ có thể giải quyết tình hình Syria thông qua các cuộc đàm phán chính trị, ngoại giao.

Về quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo cũng đồng thời xác nhận cam kết của hai nước nhằm hỗ trợ tiến trình thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa, trong bối cảnh các quyết định đã được thống nhất từ ngày 3-4 vừa qua, tại một cuộc họp của Hội đồng hợp tác cấp cao Nga – Thổ Nhĩ Kỳ.

Đề cập mối quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng, hai nhà lãnh đạo đều thống nhất quan điểm và bày tỏ sự hài lòng về việc thực hiện chiến lược hợp tác năng lượng song phương, cũng như về tiến độ thực thi dự án xây dựng Nhà máy Năng lượng hạt nhân Akkuyu và Tuyến đường ống dẫn khí đốt tự nhiên TurkStream, cho phép vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga trung chuyển lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên cũng nhấn mạnh việc sử dụng đồng nội tệ trong thương mại song phương.

Cuộc điện đàm này được tổ chức theo sáng kiến từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com