LHQ kêu gọi viện trợ cho hai triệu người Syria trong cảnh cùng cực

08:05, 31/05/2018

Ngày 29-5, Liên hợp quốc (LHQ) hối thúc Chính phủ Syria và một số nhóm phiến quân tạo điều kiện cho việc chuyển viện trợ tới hơn hai triệu người dân đang sống trong cảnh cùng cực tại những khu vực khó tiếp cận của quốc gia Trung Đông này.

Các nhóm cứu hộ dọn dẹp hiện trường của vụ nổ tại trung tâm TP Idlib, Syria. (Ảnh: Getty)
Các nhóm cứu hộ dọn dẹp hiện trường của vụ nổ tại trung tâm TP Idlib, Syria. (Ảnh: Getty)

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock đánh giá, tỉnh Idlib, một trong những vị trí còn lại của lực lượng đối lập tại Syria, đang trong tình trạng báo động với những cuộc không kích, đụng độ giữa các nhóm vũ trang.

Tình hình an ninh tại Idlib diễn biến xấu đi trong những tháng gần đây, khi phiến quân và các nhóm thánh chiến giao tranh với Ủy ban giải phóng Levant có quan hệ với al-Qaeda để giành quyền kiểm soát khu vực. Ông Lowcock cho biết, hơn 80 nghìn người phải di dời đã tới Idlib kể từ tháng 3-2018.

Phó Tổng Thư ký LHQ cho biết, ngày 30-5, đoàn xe viện trợ đầu tiên trong hơn hai tháng qua đang trên đường tới khu vực nông thôn phía bắc tỉnh Homs để giúp đỡ gần 93 nghìn người.

Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre cũng đánh giá tình hình nhân đạo trên khắp Syria là “báo động”, đồng thời cho rằng hoạt động tiếp cận nhân đạo của các cơ quan LHQ và tổ chức viện trợ vẫn đang gặp nhiều giới hạn. “Chúng ta phải làm mọi việc có thể để ngăn Idlib trở thành một thảm họa nhân đạo mới”, ông Delattre kêu gọi trong một thông cáo.

Tại Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, Chính phủ Syria đề nghị LHQ cung cấp viện trợ sau khi giành lại khu vực này. Ông Lowcock đã nhất trí hỗ trợ 16 triệu USD, tuy nhiên LHQ chỉ được phép thăm khu vực này một lần kể từ tháng 3 vừa qua. Mặt khác, Chính phủ Syria đồng ý cho đoàn xe viện trợ tiếp cận 70 nghìn người tại thị trấn Đông Ghouta nhưng “chưa cấp thư tạo điều kiện” cho đoàn xe này.

Theo Phó Tổng Thư ký LHQ, hai triệu người Syria ở các địa điểm khó tiếp cận “tại những nơi như vùng nông thôn phía bắc Homs, Douma và phía nam Damascus là những khu vực cùng cực nhất đất nước này”.

Từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ có sáu đoàn xe đã tiếp cận được những khu vực nêu trên, giúp đỡ 169 nghìn người, ít hơn 20% so mục tiêu LHQ đề ra. Ông Lowcock chỉ trích các vụ tấn công cơ sở chăm sóc sức khỏe và nhân viên y tế vẫn là “một dấu hiệu tàn nhẫn” của cuộc xung đột kéo dài bảy năm qua tại Syria.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com