Nga và Belarus thảo luận về quan hệ với EU và NATO

07:05, 30/05/2018

Thảo luận về mối quan hệ của Nhà nước Liên bang Nga - Belarus với Liên hiệp châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) là chủ đề chính tại cuộc gặp ngày 29-5, ở thủ đô Minsk của Belarus, giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Phát biểu sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định Moscow và Minsk có chung quan điểm về những vấn đề trên. Ông nói: "Chúng tôi đã thảo luận về mối quan hệ song phương giữa Nga và Belarus, cũng như về quan hệ giữa hai nước với EU và NATO. Cuộc gặp toát lên một không khí thống nhất giữa hai đồng minh, cũng như không tìm kiếm sự đối đầu với bất kỳ quốc gia nào”. Ngoại trưởng Nga khẳng định quan điểm của Moscow luôn “muốn phát triển mối quan hệ bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, dựa trên nguyên tắc cùng có lợi về an ninh, không tìm cách đối đầu”. Nga cho rằng “không thể tìm kiếm sự bảo đảm nền an ninh quốc gia bằng cách làm tổn hại nền an ninh của quốc gia khác”. Trên nguyên tắc đó, Nga sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại với tất cả các nước, không có ngoại lệ.

Tại cuộc gặp, theo ông Lavrov, Nga và Belarus cũng nhất trí cho rằng cần khắc phục mọi vướng mắc trong quan hệ với NATO, đồng thời bày tỏ mối lo ngại chung trước động thái của NATO, thúc đẩy các hoạt động quân sự, tiến sát biên giới Belarus và Nga, chủ yếu tại khu vực Baltic và Ba Lan.

Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh quan điểm của Moscow và Minsk đều cho rằng những hành động quân sự đơn phương của NATO ngay sát biên giới Nga và Belarus là không thiện chí, đe dọa phá hoại nền an ninh khu vực, “làm tổn hại niềm tin, sự hiểu biết lẫn nhau ở châu Âu”.

Kết thúc cuộc gặp, Nga và Belarus khẳng định hai nước có chung mục tiêu- không đối đầu, không chạy đua vũ trang, và nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc về an ninh, bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau, những điều vốn đã được ghi nhận từ năm 1990, tại Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com