Điểm nhấn trong chiến lược an ninh của Pháp

08:05, 29/05/2018

Trong chuyến thăm Ô-xtrây-li-a gần đây, Tổng thống Pháp E.Ma-crông đã kêu gọi thành lập một liên minh chiến lược ba bên mới giữa Pháp, Ô-xtrây-li-a và Ấn Độ, nhằm đối phó các thách thức tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuyên bố này khẳng định sự coi trọng vai trò của khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương trong chiến lược an ninh của Pa-ri, bởi đây đều là những khu vực tập trung nhiều vùng lãnh thổ hải ngoại và căn cứ quân sự của Pháp.

Tổng thống Pháp E.Ma-crông (bên trái) và Thủ tướng Ô-xtrây-li-a M.Tơn-bun trong buổi họp báo chung tại Ô-xtrây-li-a. Ảnh: ABCNEWS
Tổng thống Pháp E.Ma-crông (bên trái) và Thủ tướng Ô-xtrây-li-a M.Tơn-bun trong buổi họp báo chung tại Ô-xtrây-li-a. Ảnh: ABCNEWS

Chuyến công du Ô-xtrây-li-a của Tổng thống Pháp E.Ma-crông đã thu được kết quả tốt đẹp, khi Thủ tướng nước chủ nhà M.Tơn-bun cùng chia sẻ với ông E.Ma-crông những lợi ích tương đồng giữa Pa-ri và Can-bơ-rơ trong việc phát triển hợp tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Thủ tướng Ô-xtrây-li-a M.Tơn-bun cho biết, Ô-xtrây-li-a và Pháp sẽ phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động hàng hải, hỗ trợ các nước bạn bè tại Thái Bình Dương thông qua hoạt động nhân đạo, cứu trợ thiên tai, xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực. Trong khi đó, Tổng thống E.Ma-crông nhấn mạnh, Pháp, Ô-xtrây-li-a và Ấn Độ đóng vai trò chìa khóa trong việc bảo đảm hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.

Trước đó, tháng 3-2018, Tổng thống Pháp E.Ma-crông đã có chuyến công du tới Ấn Độ, một trong số các nước lớn tại khu vực Ấn Độ Dương. Với kết quả vô cùng hứa hẹn là 20 thỏa thuận hợp tác trị giá 13 tỷ ơ-rô được hai bên ký kết, chuyến công du Ấn Độ của ông E.Ma-crông đã mở rộng cánh cửa hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Pa-ri và Niu Đê-li, đồng thời phản ánh chính sách “hướng Đông” của Pa-ri. Trong số các thỏa thuận mà Ấn Độ và Pháp ký kết, thu hút sự chú ý của dư luận nhất là thỏa thuận an ninh song phương, theo đó, Pa-ri sẽ mở cửa các căn cứ hải quân tại Gi-bu-ti và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất cho tàu chiến của Niu Đê-li sử dụng. Với thỏa thuận này, Niu Đê-li có thể mở rộng phạm vi tuần tra và kiểm soát xa hơn về phía tây Ấn Độ Dương. Ngược lại, Pa-ri có thể tận dụng các cơ sở hậu cần của Niu Đê-li để tiến xa hơn về phía đông Ấn Độ Dương. Cả Tổng thống Pháp E.Ma-crông và Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi đều nhấn mạnh rằng, thỏa thuận đã mở ra một “trang mới” trong quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Trên thực tế, Pháp đã tăng tần suất hoạt động quốc phòng tại khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương kể từ đầu năm 2018, đồng thời tích cực thúc đẩy hợp tác quốc phòng tại châu Á - Thái Bình Dương. Việc Pháp lựa chọn khu vực này để tiến hành một chương trình hằng năm đào tạo kỹ năng tác chiến cho sĩ quan của hải quân các nước, là minh chứng rõ ràng cho chiến lược an ninh của Pháp. Tháng 1-2018, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của Nhật Bản và Pháp nhất trí triển khai kế hoạch để tàu khu trục Vendemiaire của Pháp tham gia các cuộc tập trận chung với Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản. Vào tháng 3-2018, tàu khu trục này của Pháp cũng có chuyến thăm kéo dài bốn ngày đến Ma-ni-la, Phi-li-pin và tham gia các cuộc tập trận chung với lực lượng hải quân Phi-li-pin.

Một trong những nguyên nhân chính khiến Tổng thống Pháp E.Ma-crông đẩy mạnh xây dựng trục chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trên nguyên tắc bảo đảm an ninh, tự do đi lại và thị trường tự do tại khu vực chính là bởi Pháp có sự hiện diện lãnh thổ khá cao tại nơi đây. Có thể kể đến một loạt vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp trải dọc khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, như các đảo Ri-iu-niên, May-ớt tại Ấn Độ Dương, các đảo Nu-mê-a, Oa-lít, Phu-tu-na… tại Thái Bình Dương. Tại Ấn Độ Dương, Pháp hiện có ba căn cứ hải quân.

Trong bối cảnh tình hình an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương đang đối mặt nhiều thách thức, việc các nước tập trung thiết lập các liên minh trong khu vực là điều tất yếu. Chuyến thăm Ô-xtrây-li-a của Tổng thống E.Ma-crông đã một lần nữa nhấn mạnh sự quyết tâm của Pháp nhằm mở rộng hợp tác và sức ảnh hưởng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược an ninh của Pa-ri.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com