Tổng thống Mỹ muốn sớm rút quân khỏi Syria

08:04, 06/04/2018

Ngày 4-4, một quan chức cấp cao giấu tên của Nhà trắng thông tin với báo chí sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Mỹ, rằng Tổng thống Donald Trump đồng ý duy trì quân đội Mỹ tại Syria thêm một thời gian nhằm đánh bại hoàn toàn Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại nước này. Tuy nhiên, ông Donald Trump tỏ ý muốn rút quân hoàn toàn trong thời gian tới.

Tổng thống Trump đã không thông qua lịch trình cụ thể của việc rút quân khỏi Syria trong cuộc họp vào ngày thứ ba nhằm mục đích bảo đảm việc đánh bại hoàn toàn các lực lượng phiến quân của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS) tại nước này. Đồng thời, ông Trump thể hiện mong muốn các nước khác trong khu vực và Liên hợp quốc tham gia hỗ trợ ổn định tình hình tại Syria.

“Chúng tôi sẽ không ngay lập tức rút quân khỏi Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cũng không muốn duy trì quân đội tại đây thêm một khoảng thời gian dài”, quan chức này chia sẻ.

Trước đó, tại cuộc họp với lãnh đạo ba nước tại vũng biển Baltic vào thứ ba, Tổng thống Donald Trump đã chia sẻ với báo chí rằng Mỹ đã đạt được những thành công lớn trong việc đánh bại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhưng “đã đến lúc các binh sĩ cần phải trở về nhà”.

Mặt khác, nhóm cố vấn vẫn đề nghị Tổng thống Mỹ duy trì một lực lượng cần thiết tại Syria để bảo đảm việc đánh bại hoàn toàn các nhóm phiến quân, đồng thời ngăn chặn đồng minh Iran của Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể tạo ra những “bàn đạp” quan trọng.

Mỹ hiện đang triển khai các cuộc không kích và khoảng 2.000 lính bộ binh tại Syria, bao gồm cả một số lực lượng đặc biệt tư vấn, hỗ trợ những tay súng người Kurd cũng như những tay súng khác trong khu vực chuyên đánh chiếm các “cứ điểm” của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại nước này.

Tuy nhiên, nữ phát ngôn Nhà trắng Sarah Sanders từ chối bình luận về việc Mỹ rút quân khỏi Syria có thể tạo ra cơ hội cho Iran tham gia “sâu” hơn vào nội bộ nước này và tuyên bố, việc các đồng minh của Mỹ trong khu vực có thể giúp ổn định tình hình tại Syria.

“Chúng tôi nhắm đến việc huấn luyện và nâng cao khả năng chiến đấu của các lực lượng địa phương và đồng minh trong khu vực. Về lâu dài, chính họ mới là những lực lượng trực tiếp duy trì ổn định trong khu vực. Tổng thống Donald Trump mong muốn thấy họ chủ động hơn và làm nhiều hơn”, nữ phát ngôn Nhà trắng chia sẻ.

Mặc dù bà Sanders không đề cập cụ thể về việc đồng minh nào của Mỹ nên tham gia vào vấn đề Syria nhưng Tổng thống Donald Trump từng yêu cầu Ả-rập Xê-út cần “chi” nhiều hơn nếu muốn Mỹ duy trì quân đội tại khu vực.

Tính từ năm 2014, hơn 90% các vùng bị chiếm đóng bởi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria đã được giải phóng theo số liệu được Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm của Mỹ, đồng thời là Tư lệnh quân đội Mỹ tại Trung Đông, tướng Joseph Votel cung cấp cho báo chí vào thứ ba.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com