Tổng thống Mỹ muốn có quan hệ tốt đẹp với Nga

07:04, 05/04/2018

* Oa-sinh-tơn sẽ triển khai quân đội dọc biên giới với Mê-hi-cô

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm khẳng định, mặc dù ông phải đối mặt các mối đe dọa từ Nga, nhưng ông vẫn mong muốn một mối quan hệ tốt đẹp hơn với người đồng cấp Nga V.Pu-tin. Phát biểu tại cuộc họp báo cùng lãnh đạo ba nước vùng Ban-tích tại Nhà trắng, Tổng thống Đ.Trăm cho rằng, ông có thể có mối quan hệ rất tốt với Nga và với Tổng thống Pu-tin. Tuy nhiên, cũng có khả năng điều đó không xảy ra.

* Thư ký Nhà trắng X.Xen-đơ cho biết, chính quyền Oa-sinh-tơn tán thành kế hoạch tổ chức cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Đ.Trăm và Tổng thống Nga V.Pu-tin. Theo đó, Nhà trắng là một trong số các địa điểm tiềm năng được thảo luận trong cuộc điện đàm của ông Trăm với ông Pu-tin vừa qua. Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Y.U-sa-cốp hy vọng, căng thẳng từ vụ trục xuất các nhà ngoại giao giữa hai bên sẽ không ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận về hội nghị cấp cao này.

* Trong khi đó, Mỹ tuyên bố mạng lưới truyền hình RT của Nga từ tháng 4 sẽ không còn được phát sóng ở thủ đô Oa-sinh-tơn, một trong những thị trường hàng đầu của kênh truyền hình này tại Mỹ. RT đã bị nhà chức trách Mỹ cáo buộc được sử dụng như một phần trong chiến dịch của Nga nhằm can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, điều mà chính quyền Nga luôn bác bỏ.

* Liên quan quan hệ với Mê-hi-cô, phát biểu với báo giới ngày 3-4 sau khi làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng G.Mát-tít và Bộ trưởng Tư pháp G.Xét-xân, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm khẳng định, sẽ triển khai binh sĩ bảo vệ đường biên giới dài 3.200 km với Mê-hi-cô. Theo tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ, lực lượng này sẽ làm nhiệm vụ tại biên giới Mỹ - Mê-hi-cô cho đến khi Mỹ hoàn tất bức tường an ninh tại đây nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

* Phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Trăm, Bộ trưởng Ngoại giao Mê-hi-cô L.Vi-đe-ga-rây cho rằng, ông chủ Nhà trắng muốn gây sức ép với Mê-hi-cô trong tiến trình đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa hai nước này và Ca-na-đa. Bộ trưởng Nội vụ Mê-hi-cô đã điện đàm với Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ thúc đẩy tìm giải pháp cho vấn đề này phù hợp với luật pháp của mỗi nước.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com