Quân đội Ai Cập đề nghị Tổng thống gia hạn Chiến dịch Si-nai

08:02, 28/02/2018

Ngày 26-2 quân đội Ai Cập đã đề nghị Tổng thống Áp-đen Pha-ta En Si-si kéo dài thời hạn thực hiện Chiến dịch Si-nai 2018 dự kiến kết thúc vào cuối tháng này nhằm thiết lập an ninh tại khu vực phía Bắc Bán đảo Si-nai. 

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành Bộ Chỉ huy chống khủng bố khu Đông Kênh đào Xu-ê hôm 25-2 với sự tham dự của Tổng thống En Si-si, Thủ tướng Ai Cập Sê-ríp Ít-xmai và Bộ trưởng Quốc phòng Sép-ki Sô-bi, Tham mưu trưởng quân đội Ai Cập Mô-ha-mét Pha-rít đã đề nghị nhà lãnh đạo Ai Cập gia hạn Chiến dịch Si-nai 2018 nhằm đảm bảo rằng Bán đảo Si-nai sẽ không còn chủ nghĩa khủng bố và tất cả các phần tử khủng bố đều bị tiêu diệt.

Binh sỹ quân đội Ai Cập tiến hành chiến dịch truy quét khủng bố ở El-Arish, cách Cairo 350km về phía đông bắc. (Nguồn: Reuters/TTXVN)
Binh sỹ quân đội Ai Cập tiến hành chiến dịch truy quét khủng bố ở El-Arish, cách Cairo 350km về phía đông bắc. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Trước đó, tháng 11-2017, sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào một thánh đường Hồi giáo ở tỉnh Bắc Si-nai khiến hàng trăm người thiệt mạng, Tổng thống En Si-si đã ra lệnh cho Tham mưu trưởng quân đội Ai Cập Mô-ha-mét Pha-rít khôi phục an ninh và ổn định tại khu vực phía Bắc đầy bất ổn của Bán đảo Si-nai trong vòng 3 tháng. 

Chiến dịch chống khủng bố này được triển khai hôm 9-2 với sự tham gia của các lực lượng bộ binh, hải quân và không quân cũng như lực lượng cảnh sát và biên phòng. Mục tiêu của chiến dịch là truy quét và tiêu diệt các tổ chức khủng bố và tội phạm tại khu vực phía Bắc và Trung Si-nai cũng như các khu vực thuộc vùng châu thổ sông Nin và vùng Sa mạc phía Tây của Ai Cập. 

Nga phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an lên án I-ran

Ngày 26-2, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết gây sức ép lên I-ran do nước này không phong tỏa hoạt động cung cấp tên lửa cho phiến quân Hu-thi ở Y-ê-men. 

Dự thảo nghị quyết do Anh soạn thảo nhận được 11 phiếu thuận, 2 phiếu trắng (Trung Quốc và Ca-dắc-xtan) và 1 phiếu chống của Bô-li-vi-a trong tổng số 15 phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. 

Anh đề xuất dự thảo nghị quyết trên sau khi một nhóm chuyên gia của Liên hợp quốc công bố báo cáo cho rằng I-ran đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí đối với Y-ê-men đồng thời xác định rằng tên lửa mà phiến quân Hu-thi bắn sang A-rập Xê-út hồi năm ngoái được sản xuất tại I-ran. 

Nga phản đối dự thảo nghị quyết này với lý do là những phát hiện của báo cáo là quá yếu, không đủ để biện minh cho việc lên án I-ran. 

Hôm 21-2, Đại sứ Nga Va-xi-li Na-ben-di-a nói rằng dự thảo nghị quyết nên tập trung vào việc gia hạn sứ mệnh cho các nhà giám sát lệnh trừng phạt đối với Y-ê-men thay vì nhằm mục tiêu vào I-ran.

Chính quyền quân sự Thái Lan dọa trừng phạt các nhân vật chống đối

Ngày 26-2, ông Pa-ni-tan Oát-ta-nay-a-gon, cố vấn của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Pra-uýt Oong-su-oan, tuyên bố rằng ở thời điểm hiện tại mọi hoạt động chính trị sẽ bị nghiêm cấm cũng cảnh báo rằng lực lượng an ninh sẽ tiến hành trấn áp các cuộc tụ tập chính trị. 

Ông Pa-ni-tan đồng thời nói rằng những nhân vật liên quan đến các cuộc tụ tập phản đối gần đây “khá có kinh nghiệm” dù hầu hết chỉ là các sinh viên đại học. Ông cho biết lực lượng an ninh sẽ điều tra các mối liên hệ của những nhân vật này với các đối tượng khác và đảm bảo rằng không để xảy ra “bất kỳ sự cố nào do lực lượng bên ngoài kích động”.

Theo quan chức này, tất cả các đối tượng trên sẽ bị trừng phạt nếu có hành động vi phạm pháp luật. 

Các cuộc tụ tập của những nhóm ủng hộ bầu cử, với sinh viên học sinh và giới trí thức đóng vai trò chủ chốt gần đây đã làm cho tình hình chính trị ở Thái Lan trở nên phức tạp. Trong khi đó, chính quyền quân sự đã bị tấn công ở tất cả các mặt trận - từ việc quản trị tồi đến các vụ bê bối gần đây, liên quan đến nhân vật thứ 2 của chính quyền Thái Lan, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Pra-uýt Oong-su-oan./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com