Bầu cử Tổng thống Nga và "cuộc đua" kéo dài ba tuần

07:02, 27/02/2018

Từ ngày 26-2, các kênh truyền hình và đài phát thanh Nga sẽ “nóng lên” trong suốt thời gian ba tuần, với các đợt tranh luận trực tiếp của các ứng cử viên trong cuộc đua vào chức Tổng thống Nga năm 2018.

Được biết, năm kênh truyền hình cấp quốc gia và ba hãng phát thanh sẽ phân bổ sóng miễn phí, theo các khung giờ khác nhau và các hình thức khác nhau, để các ứng cử viên thể hiện quan điểm, năng lực của mình, qua đó giành lá phiếu cử tri. Các cuộc tranh luận sẽ có sự tham gia của bảy ứng cử viên (trừ đương kim Tổng thống Putin). Tuy nhiên, theo luật, các ứng cử viên chỉ được phép cử đại diện nếu bị ốm hoặc bận công vụ.

Dù là tranh luận trên sóng phát thanh, truyền hình hay thông qua các bài viết trên báo chí, ba tuần trước cuộc bầu cử sẽ được coi là “cơ hội vàng” để các ứng viên thể hiện rõ cương lĩnh tranh cử, trình bày và thuyết phục cử tri bằng các giải pháp hữu hiệu đối với nhiều vấn đề nổi cộm của đất nước.

Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sở dĩ, Tổng thống Vladimir Putin, một trong tổng số tám ứng cử viên, không tham gia tranh luận trực tiếp, là do ông sẽ công bố quan điểm tranh cử của mình vào ngày 1-3 tới, khi trình bày Bản Thông điệp Liên bang hàng năm, trước lượng khán giả dự kiến sẽ được mở rộng hơn những năm trước.

Ngoài đương kim Tổng thống Putin, tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập, bảy ứng cử viên còn lại tham gia tranh cử Tổng thống Nga lần này, gồm ứng cử viên đảng Cộng sản LB Nga (KPRF) Pavel Grudinin; ứng cử viên đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) Vladimir Zhirinovsky; ứng cử viên đảng Quả Táo Grigory Yavlinsky; ứng cử viên đảng Tăng trưởng Boris Titov; ứng cử viên đảng Những Người cộng sản Nga Maxim Suraikin; ứng cử viên đảng Liên minh Toàn dân Nga Sergey Baburin và ứng cử viên đại diện cho đảng Sáng kiến Dân sự Ksenia Sovchak.

Theo thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu công luận Nga tiến hành trong các ngày từ 11 đến 15-1 vừa qua, nếu bầu cử tiến hành vào chủ nhật gần nhất với thời điểm thăm dò, Tổng thống đương nhiệm Putin sẽ giành được 73,2% số phiếu, đứng thứ hai là ông Zhirinovsky và Grudinin với 6,1%, thứ ba là bà Sovchak với 1,2%. Ông Yavlinsky sẽ nhận được 0,8, còn ông Titov sẽ có trong tay 0,3%.

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa bốn ứng cử viên diễn ra trên sóng "Đài phát thanh nước Nga" vào lúc 13 giờ 10 phút (giờ địa phương) ngày 26-2 đã diễn ra trên sóng phát thanh. Tuy nhiên chỉ có ứng cử viên Vladimir Zhirinovsky của đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) có mặt, trong khi ba ứng cử viên còn lại chỉ cử đại diện, gồm ứng cử viên của đảng Cộng sản LB Nga (KPRF) Pavel Grudinin; ứng cử viên đảng Tăng trưởng Boris Titov và ứng cử viên đảng Sáng kiến Dân sự Ksenia Sovchak.

Cuộc đua giành lá phiếu của các cử tri mới chỉ bắt đầu, song với những cương lĩnh tranh cử khác nhau của bảy ứng cử viên và bản Thông điệp liên bang do Tổng thống Putin trình bày, chắc chắn đó sẽ là cơ sở để cử tri Nga dễ dàng hơn trong việc sáng suốt chọn lựa gương mặt xứng đáng, tiếp tục đưa nước Nga vững bước phát triển.

Các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên sẽ kết thúc vào nửa đêm 16 rạng sáng 17-3, để bắt đầu một “Ngày im lặng” và ngày 18-3 cử tri Nga sẽ bước vào cuộc bầu cử Tổng thống mới của đất nước.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com