Về triển vọng tiến hành đối thoại Mỹ - Triều Tiên

08:02, 27/02/2018

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 25-2, trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In nhân dịp dẫn đầu phái đoàn cấp cao CHDCND Triều Tiên sang dự lễ bế mạc Ô-lim-pích mùa đông Piêng-chang 2018 tại Hàn Quốc, Trưởng phái đoàn cấp cao Triều Tiên Kim Y-âng Chôn cho biết, Triều Tiên sẵn sàng tiến hành đàm phán với Mỹ. Phát biểu ý kiến về cuộc gặp giữa Tổng thống Mun Chê In và Trưởng đoàn Triều Tiên Kim Y-âng Chôn, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Ưi Ki-ơm nêu rõ, Tổng thống Mun Chê In chỉ ra rằng đối thoại Mỹ - Triều phải sớm được tiến hành để tìm ra giải pháp cho các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, phái đoàn Triều Tiên cũng nhất trí rằng mối quan hệ Mỹ - Triều phải phát triển cùng với quan hệ Hàn - Triều.

★ Ngày 25-2, phát biểu ý kiến với báo giới, Thư ký báo chí Nhà trắng X.Xan-đơ nêu rõ, sẽ có "một con đường tươi sáng" hơn chờ đón Triều Tiên nếu nước này lựa chọn việc phi hạt nhân hóa. Bà X.Xan-đơ cho biết, phi hạt nhân hóa là trọng tâm của mọi cuộc đối thoại và Triều Tiên cần thể hiện thiện chí sẵn sàng bàn thảo vấn đề này trước khi tiến hành các cuộc đàm phán; đồng thời nhấn mạnh, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là mục tiêu mà Mỹ, Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế đều nhất trí.

★ Cùng ngày, trả lời phỏng vấn hãng Yonhap, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ G.Hích-gin cho biết, Mỹ đang liên hệ chặt chẽ với Hàn Quốc để có phản ứng thống nhất đối với Triều Tiên. Ông G.Hích-gin cũng viện dẫn tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In rằng, việc cải thiện quan hệ liên Triều không thể tách biệt với mục tiêu giải quyết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

★ Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Diên Ðông, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In ngày 26-2 cho rằng, Mỹ nên hạ thấp các rào cản cho cuộc đàm phán song phương với Triều Tiên. Ông Mun Chê In nhấn mạnh, điều quan trọng là Mỹ và Triều Tiên phải nói chuyện trực tiếp với nhau; đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của Trung Quốc nhằm hiện thực hóa cuộc đàm phán Mỹ - Triều trong thời gian sớm nhất.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com