Ốt-xtrây-li-a có Phó Thủ tướng mới

09:02, 27/02/2018

Ngày 26-2, ông Mai-cơn Mắc Cô-mắc, 53 tuổi, đã được đảng Quốc gia trong liên minh cầm quyền ở Ốt-xtrây-li-a bầu chọn làm lãnh đạo đảng này đồng thời sẽ nắm giữ cương vị Phó Thủ tướng Ốt-xtrây-li-a thay cho ông Ba-na-bi Dôi-xơ, người vừa mới từ chức vì bê bối tình dục.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc bỏ phiếu, ông Mắc Cô-mắc bày tỏ mong muốn có cuộc thảo luận tốt đẹp với Thủ tướng Ốt-xtrây-li-a Mắc-com Tua-bun. Ông Mắc Cô-mắc từng giữ chức Bộ trưởng phụ trách các vấn đề liên quan đến cựu chiến binh. 

Thủ tướng Tua-bun đã hoan nghênh việc ông Mắc Cô-mắc nắm giữ cương vị mới, đồng thời kỳ vọng rằng liên minh hai đảng Quốc gia và Tự do trong suốt hơn 70 năm qua sẽ được duy trì dưới sự lãnh đạo của ông Mắc Cô-mắc. 

Trước đó, Phó Thủ tướng Ốt-xtrây-li-a Ba-na-bi Dôi-xơ ngày 23-2 đã tuyên bố từ chức trong bối cảnh uy tín bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các cáo buộc lạm dụng tình dục và những lùm xùm quanh mối quan hệ ngoài luồng với một cựu trợ lý.

Sau khi đệ đơn từ chức vì không muốn những bê bối trên tiếp tục làm đảo lộn cuộc sống gia đình và người thân, chính trị gia này phủ nhận mọi cáo buộc và yêu cầu giới chức vào cuộc làm rõ những thông tin mà ông cho là “không xác thực và phỉ báng”.

Pháp ngăn chặn 2 âm mưu tấn công khủng bố

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Ghê-ra Cô-lôm ngày 25-2 cho biết, các lực lượng an ninh Pháp đã ngăn chặn thành công 2 âm mưu tấn công khủng bố tại miền Đông và miền Tây nước này kể từ đầu tháng 1 tới nay.

Phát biểu trên đài phát thanh Europe 1, Bộ trưởng Ghê-ra Cô-lôm cho biết các đối tượng bị bắt giữ khai nhận âm mưu tiến hành một vụ tấn công vào một cơ sở thể thao lớn và 1 âm mưu tấn công các binh sĩ tuần tra. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Cô-lôm không cho biết cụ thể khu vực bắt giữ các đối tượng cũng như địa điểm là mục tiêu tấn công. 

Bộ trưởng Nội vụ Pháp khẳng định nước Pháp vẫn chưa hết khủng bố và nguy cơ khủng bố sẽ còn kéo dài trong vài năm nữa. 

Thống kê chính thức cho thấy Pháp đã ngăn chặn hơn 20 âm mưu tấn công khủng bố ở nước này trong năm 2017. Binh sĩ Pháp bắt đầu tuần tra trên cả nước sau các vụ tấn công tòa soạn tạp chí Sác-li Ép-đô và một siêu thị của người Do Thái hồi tháng 1-2015. Cuối năm đó, quân đội Pháp đã tăng cường hoạt động tuần tra sau khi xảy ra loạt vụ tấn công do IS tiến hành ở nhà hát Ba-ta-lăng, các quán bar ở Thủ đô Pa-ri và sân bóng đá Stát đờ Phrăng, khiến 130 người thiệt mạng.

Tháng 11-2017, cảnh sát chống khủng bố Pháp đã bắt giữ 10 đối tượng tình nghi tham gia một mạng lưới khủng bố hoặc có liên hệ với các phần tử khủng bố thông qua ứng dụng tin nhắn Telegram./.

Theo baotintuc.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com