Phản ứng quốc tế về nghị quyết ngừng bắn tại Xi-ri

08:02, 26/02/2018

Tổng Thư ký An-tô-ni-ô Gu-tê-rét ngày 24-2 hoan nghênh Hội đồng Bảo an (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết 2401 yêu cầu ngừng bắn 30 ngày tại Xi-ri, đồng thời kêu gọi thực thi nghị quyết này “ngay lập tức”.

Trước đó, với sự đồng thuận của Nga, HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hoạt động thù địch trên toàn Xi-ri, để cho phép các hoạt động vận chuyển “an toàn và đều đặn” hàng viện trợ và sơ tán những người ốm hoặc bị thương ở khu vực Đông Gu-ta của Xi-ri. Nghị quyết cũng yêu cầu chấm dứt tất cả các cuộc bao vây, bao gồm ở Đông Gu-ta, I-a-múc, Phu-a và Kê-phray-a, đồng thời yêu cầu tất cả các bên “chấm dứt việc cướp bóc thuốc men và thực phẩm của dân thường”. 

Người phát ngôn của Tổng Thư ký cho biết ông Gu-tê-rét nhấn mạnh mong muốn rằng nghị quyết 2401 sẽ được thực thi ngay lập tức và được duy trì, đặc biệt để đảm bảo vận chuyển các hoạt động cứu trợ và viện trợ “ngay lập tức, an toàn, không bị ngăn cản và kéo dài”, cũng như việc sơ tán người ốm và người bị thương, giảm bớt nỗi đau của người dân Xi-ri. Tổng Thư ký lưu ý rằng tất cả các bên “đều có nghĩa vụ tối cao là bảo vệ dân thường”, đồng thời nhấn mạnh rằng “các nỗ lực chống khủng bố không thể thay thế nghĩa vụ trên”.

Bầu cử Thượng viện Căm-pu-chia

7 giờ sáng 25-2, cuộc bầu cử Thượng viện khóa IV ở Căm-pu-chia đã chính thức bắt đầu và kết thúc vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày.

Ủy ban bầu cử Quốc gia Căm-pu-chia (NEC) cho biết cuộc bầu cử diễn ra tại 33 phòng phiếu, ở 8 khu vực bầu cử trong cả nước với 11.695 người tham gia bỏ phiếu bao gồm 123 Nghị sĩ Quốc hội và 11.572 đại biểu Hội đồng xã, phường. 

Tham gia cuộc bầu cử lần này có 4 chính đảng gồm đảng Nhân dân Căm-pu-chia (CPP) cầm quyền, đảng FUNCINPEC, đảng Thanh niên Căm-pu-chia (CYP) và đảng Đoàn kết Dân tộc Khmer (KNUP). Riêng CPP cầm quyền đã có 11.130 nghị sĩ và ủy viên Hội đồng xã phường. Tổng cộng có 276 quan sát viên từ 12 tổ chức phi Chính phủ đã tham gia giám sát cuộc bầu cử. 

Thượng viện Căm-pu-chia khóa này có 62 ghế với 58 Thượng Nghị sĩ được bầu trong cuộc bầu cử ngày 25-2; 2 Thượng Nghị sĩ được Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni chỉ định và 2 Thượng Nghị sĩ còn lại do Quốc hội bầu. Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử có vào chiều 25-2 và được công bố chính thức vào ngày 3-3./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com