Nga không đồng thuận Hội đồng Bảo an LHQ trừng phạt I-ran

08:02, 02/02/2018

Nga không tin LHQ sẽ có hành động trừng phạt I-ran sau sự việc Mỹ cáo buộc I-ran chuyển giao vũ khí cho lực lượng Hu-thi tại Y-ê-men. Đây là tuyên bố của Đại sứ Nga tại LHQ Va-xi-li Nê-ben-di-a, qua đó thể hiện lập trường của Nga không đồng thuận để Hội đồng Bảo an LHQ trừng phạt I-ran.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Đại sứ Va-xi-li Nê-ben-di-a cho rằng Y-ê-men đang sở hữu nhiều loại vũ khí và nhiều quốc gia đang cạnh tranh để được cung cấp vũ khí cho Y-ê-men trong suốt thời kỳ cựu tổng thống A-li Áp-đu-la Sa-lê nắm quyền. Đại sứ Na-ben-di-a nhấn mạnh để có bằng chứng kết luận I-ran vi phạm, các thành viên thuộc Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an đến từ 15 quốc gia thành viên cần được triệu tập để làm việc, đưa ra kết luận về báo cáo của các chuyên gia LHQ. 

Trước đó, các chuyên gia độc lập của LHQ đã báo cáo lên HĐBA rằng I-ran đã vi phạm lệnh cấm vận của LHQ tại Y-ê-men vì “không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn các hoạt động cung cấp, buôn bán hoặc chuyển giao trực tiếp hoặc gián tiếp các tên lửa đạn đạo và các loại vũ khí khác cho lực lượng Hu-thi”. 

Đại sứ Ca-dắc-xtan tại LHQ Cai-rát U-ma-rốp, quốc gia nắm giữ vai trò chủ tịch luân phiên tại Hội đồng Bảo an tháng 1, cũng cho rằng những chứng cứ Mỹ đưa ra chưa đủ thuyết phục để LHQ có hành động đáp trả I-ran. 

Vê-nê-du-ê-la ấn định tỷ giá đồng Petro điện tử

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Vê-nê-du-ê-la Hu-ben Roa thông báo đồng Petro điện tử sắp được lưu hành tới đây sẽ có giá 60 USD/Petro. Việc phát hành đồng Petro là chủ trương mà Chính phủ Vê-nê-du-ê-la nỗ lực thúc đẩy nhằm giúp quốc gia Nam Mỹ này thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Theo ông Roa, giá trị này không cố định mà sẽ linh hoạt và được điều chỉnh dựa theo thị trường dầu mỏ thế giới. Trước đó, Tổng thống Vê-nê-du-ê-la Ni-cô-lát Ma-đu-rô cho biết nước này bắt đầu bán đồng Petro bắt đầu từ ngày 20-2 tới, và dự kiến trong khoảng một tháng, sẽ có 38,4 triệu đồng Petro trong tổng số 100 triệu đồng Petro được bán ra với tỷ giá 1 Petro tương đương với giá trị của 1 thùng dầu thô có giá bán hơn 59 USD. Theo ông Ma-đu-rô, kế hoạch này sẽ có lợi cho sự phát triển kinh tế và xã hội. 

Theo Tổng thống Ma-đu-rô, với quyết định cho ra đời đồng tiền trên, Vê-nê-du-ê-la đang nỗ lực giải quyết việc tự chủ tài chính, tiền tệ trên thị trường quốc tế và đối phó với các chính sách bao vây, cấm vận cũng như cuộc chiến tranh kinh tế do Mỹ và các thế lực cánh hữu thù địch tiến hành nhằm chống phá nước này./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com