Anh và EU bất đồng về giai đoạn chuyển tiếp Brexit

08:01, 31/01/2018

Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với bất đồng chung quanh việc giai đoạn chuyển tiếp Brexit sẽ diễn ra như thế nào khi Liên hiệp châu Âu (EU) tuyên bố Anh phải tuân thủ mọi quy định hiện hành và quy định mới của EU trong gần hai năm sau khi rời khối.

Ngày 29-1, 27 nước thành viên EU chỉ mất hai phút để nhất trí đề xuất một giai đoạn chuyển tiếp “giữ nguyên hiện trạng” từ ngày 30-3-2019 đến ngày 31-12-2020. Theo đó, trong giai đoạn này, Anh sẽ phải chấp thuận quy định của thị trường đơn nhất, liên minh thuế quan, tự do đi lại và các quyết định của Tòa án Công lý châu Âu, trong đó có các quy định mới của EU.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Reuters)

Các bộ trưởng, nhà ngoại giao hoặc nghị sĩ của Anh sẽ không còn ngồi vào bàn đàm phán khi quy định của EU được thông qua. Anh có thể được mời tham dự một số cuộc họp nhưng không có quyền bỏ phiếu.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cùng các chính trị gia dẫn dắt EU dứt khoát từ chối bất cứ đề nghị nào về việc Chính phủ Anh sẽ có quyền phản đối áp dụng quy định mới trong giai đoạn chuyển tiếp. Tất cả công dân EU đến nước Anh trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc sẽ được hưởng lợi từ thỏa thuận về quyền công dân có hiệu lực với những người đã ở trong nước Anh. Brussels sẽ không trao quyền bác bỏ luật hay quy định, và sẽ không có “quy chế người giám sát” về các vấn đề tài chính kỹ thuật đối với “quốc đảo sương mù”.

Ông Barnier cũng cảnh báo sẽ không có giai đoạn chuyển tiếp nào được thông qua nếu các vấn đề tồn đọng liên quan đến giai đoạn đàm phán đầu tiên được hoàn tất và đưa vào văn bản pháp luật được cả hai phía nhất trí.

Trong khi đó, Chính phủ Anh cho biết có một số sự khác biệt giữa điều mà Anh và EU tin rằng có thể chấp nhận được trong giai đoạn chuyển tiếp, đồng thời phát tín hiệu sẽ phản đối việc phải tuân thủ quy định mới của EU.

Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis khẳng định, Anh sẽ phản đối quyết định của EU về việc mọi nguyên tắc và luật pháp của khối sẽ được áp dụng với Anh đến cuối năm 2020.

“Tôi chắc chắn sẽ có tranh cãi về vấn đề chúng ta có thể phản đối quy định mới mà chúng ta không có tiếng nói trong đó hay không. Sẽ có những cuộc tranh luận chung quanh các vấn đề như đại diện của các ủy ban kỹ thuật”, ông Davis nói.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com