Tổng thống Trump lần đầu đọc Thông điệp Liên bang

08:02, 01/02/2018

Lúc 21 giờ ngày 30-1 (giờ địa phương), tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc bản Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ trước lưỡng viện Quốc hội, với chủ đề "xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và đáng tự hào".

Thông điệp Liên bang 2018 đã nhìn lại những thành tựu, chính sách nổi bật trong năm đầu tiên ông Trump nắm quyền. Thực tế cho thấy, chính quyền của ông Trump đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng trong năm 2017 như rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), siết chặt các quy định nhập cư, thúc đẩy mạnh mẽ chính sách "nước Mỹ trên hết", công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel...

Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang 2018. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang 2018. (Ảnh: Reuters)

Mở đầu bài phát biểu, ông chủ Nhà trắng khẳng định: “Trong năm vừa qua, chúng ta đã đạt bước tiến khó tin và thành công đáng kinh ngạc. Chúng ta đã đối mặt với các thách thức đã được lường trước và cả những thách thức không ngờ. Chúng ta cùng chia sẻ đỉnh cao của thắng lợi và nỗi đau của gian khổ. Chúng ta chịu thiệt hại lớn từ những trận lũ lụt, hỏa hoạn và các cơn bão. Nhưng vượt qua tất cả, chúng ta nhận thấy vẻ đẹp của tâm hồn Mỹ và chất thép trong cốt tủy nước Mỹ”.

Sau khi điểm lại những khó khăn mà nước Mỹ đã trải qua, ông Trump kêu gọi tất cả nghị sĩ hai đảng Cộng hòa và Dân chủ gạt bỏ khác biệt để tìm kiếm tiếng nói chung và thúc đẩy tinh thần đoàn kết. Người đứng đầu Nhà trắng nhấn mạnh: “Và cùng nhau, chúng ta xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và đáng tự hào".

Theo ông Trump, “Kể từ cuộc bầu cử, chúng ta đã tạo ra 2,4 triệu việc làm mới, riêng lĩnh vực sản xuất có thêm 200 nghìn việc làm mới. Sau nhiều năm bị chững lại, cuối cùng chúng ta đã thấy mức lương đang tăng lên. Tỷ lệ thất nghiệp chạm mức thấp nhất trong 45 năm qua… Chỉ số niềm tin vào hoạt động kinh doanh quy mô nhỏ đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Thị trường chứng khoán phá vỡ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác, thu về 8.000 tỷ USD”.

Và như Tổng thống Trump hứa với người dân Mỹ khi đứng trên bục này 11 tháng trước, Mỹ đã ban hành các quyết định cắt giảm và cải cách thuế lớn nhất trong lịch sử đất nước. Với những thành tựu nêu trên, Tổng thống Mỹ cho rằng: “Đây chính là thời điểm mới của nước Mỹ. Chưa bao giờ có một thời điểm tốt hơn để bắt đầu giấc mơ Mỹ”.

Ngoài nêu bật những thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, xã hội và an ninh quốc gia, bài phát biểu của ông Trump còn đề cập những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt, đặc biệt là vấn đề nhập cư.

Nhà lãnh đạo Mỹ vạch ra chương trình nhập cư gồm bốn trụ cột: cấp quyền công dân cho 1,8 triệu người nhập cư trái phép đến Mỹ khi họ còn nhỏ; bảo vệ toàn diện biên giới, có nghĩa là xây bức tường dọc biên giới với Mexico và tuyển thêm nhân viên an ninh; chấm dứt "xổ số thẻ xanh", tức là chương trình cấp thị thực ngẫu nhiên cho người nhập cư mà không xét đến năng lực, công lao và sự an toàn đối với người Mỹ; bảo vệ các gia đình hạt nhân bằng việc chấm dứt "chuỗi di cư", chương trình cho phép người thân của người nhập cư được đến Mỹ với số lượng không giới hạn. Tổng thống Trump cho biết, trong những tuần tới, Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về gói cải cách nhập cư.

Về lĩnh vực quốc phòng, nhà lãnh đạo Mỹ đề nghị phải hiện đại hóa và xây dựng lại kho vũ khí hạt nhân dù hy vọng rằng sẽ không bao giờ phải sử dụng tới chúng, biến kho vũ khí này đủ mạnh để ngăn chặn bất cứ hành vi gây hấn nào.

Về cuộc chiến chống khủng bố, ông Trump thông báo, liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giải phóng gần như 100% lãnh thổ mà chúng chiếm giữ tại Iraq và Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nhận định, còn nhiều công việc cần được hoàn thiện và Mỹ sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi IS bị tiêu diệt hoàn toàn.

Về vấn đề viện trợ nước ngoài, ông Trump đề nghị Quốc hội thông qua điều luật để bảo đảm tiền viện trợ nước ngoài của Mỹ luôn phục vụ cho lợi ích của đất nước và chỉ đến với những người bạn của Mỹ. Bởi vì, ông cho rằng: “Khi chúng ta tăng cường tình hữu nghị trên khắp thế giới, chúng ta cũng khôi phục sự rõ ràng về đối thủ của mình”.

Về vấn đề CHDCND Triều Tiên, nhà lãnh đạo Mỹ nhìn nhận: “Việc theo đuổi chương trình tên lửa hạt nhân một cách táo bạo của Triều Tiên có thể rất nhanh chóng đe dọa lãnh thổ của chúng ta. Chúng ta đang tiến hành một chiến dịch tạo áp lực lớn nhất để ngăn chặn điều đó xảy ra”. Theo ông Trump, những kinh nghiệm trong quá khứ đã dạy nước Mỹ rằng “sự tự mãn và nhượng bộ chỉ tạo cơ hội cho hành vi gây hấn và khiêu khích”. Ông cho biết sẽ không lặp lại những sai lầm của chính quyền tiền nhiệm mà ông cho rằng đã đẩy nước Mỹ vào thế nguy hiểm hiện nay.

Kết thúc bản Thông điệp Liên bang đầu tiên, Tổng thống Trump ca ngợi những đóng góp của người dân Mỹ đối với thế giới thông qua các lĩnh vực khoa học và khám phá. Ông khẳng định: “Họ (người dân Mỹ) luôn nhắc nhở chúng ta những điều không bao giờ được quên: Con người đã mơ về đất nước này. Con người đã xây dựng nên đất nước này. Và họ là những người đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com