Anh và EU bất đồng về quyền công dân trong giai đoạn chuyển tiếp Brexit

08:02, 02/02/2018

Thủ tướng Anh Therese May vừa đưa ra cảnh báo, những công dân của EU đến Anh sau khi nước này rời Liên hiệp châu Âu (EU) vào năm 2019 có thể sẽ mất một số quyền lợi. Bất đồng giữa Anh và EU đã nảy sinh sau động thái này của bà May.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Getty Images)
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Getty Images)

Trên thực tế, hạn chế số người nhập cư tới Anh là nguyên nhân chính khiến nhiều người dân “quốc đảo sương mù” bỏ phiếu ủng hộ rời EU trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

Vừa qua, EU đã đề nghị Anh thực hiện “một giai đoạn chuyển tiếp giữ nguyên hiện trạng” cho đến cuối năm 2020. EU muốn ba triệu công dân của mình vẫn đủ điều kiện để hưởng các quyền hiện nay cho đến mốc thời gian vừa nêu.

Tuy nhiên, bà May cảnh báo, công dân của EU tới nước Anh sau tháng 3-2019 sẽ được đối đãi theo cách khác. “Những người đến Anh khi chúng tôi còn là thành viên của EU đã có những kỳ vọng nhất định… Tôi chắc chắn có sự khác biệt giữa những người đến nước Anh trước và sau khi chúng tôi không còn là thành viên của EU nữa”, bà May cho biết trước báo giới khi tới thăm Trung Quốc.

Các quy định cho người mới nhập cư là công dân EU có thể bao gồm giấy phép lao động bắt buộc, yêu cầu đăng ký khi đến và những hạn chế về tiếp cận phúc lợi. Song các quy định này sẽ không được áp dụng đối với công dân EU tới Anh trước khi nước này rời EU.

Philippe Lamberts, nghị sĩ của châu Âu, người tham gia giải quyết Brexit, cho biết: “Quyền công dân sẽ là một vấn đề đàm phán và chúng tôi muốn giữ vững lập trường rằng điều khoản mới chỉ có hiệu lực sau khi giai đoạn chuyển tiếp chấm dứt”.

Bất đồng nêu trên sẽ là một trở ngại mà Anh và EU cần giải quyết để đạt được thỏa thuận chuyển tiếp. Được biết, thỏa thuận này sẽ cho hai bên thời gian để chuẩn bị ứng phó với những tác động sâu xa của việc chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài 46 năm qua.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com