Cần duy trì thỏa thuận hạt nhân I-ran

08:01, 15/01/2018

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 13-1, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu, Tổng thống Pháp E.Ma-crông đã nhắc lại "tầm quan trọng của việc duy trì thỏa thuận hạt nhân I-ran, và sự tuân thủ cần thiết của tất cả các bên đối với những cam kết theo thỏa thuận này". Trong khi đó, Thủ tướng B.Nê-ta-ni-a-hu hối thúc Tổng thống E.Ma-crông sửa đổi thỏa thuận hạt nhân giữa I-ran với nhóm P5+1 nhằm giúp gia tăng cơ hội duy trì thỏa thuận này.

Bộ Ngoại giao Iran. Ảnh: AP
Bộ Ngoại giao Iran. Ảnh: AP

* Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Đ.Trăm, Tổng thống Pháp E.Ma-crông nhấn mạnh rằng điều quan trọng là các bên tham gia ký kết phải tôn trọng thỏa thuận hạt nhân I-ran. Trong khi đó, Tê-hê-ran đã bác bỏ việc sửa đổi bất kỳ điều khoản nào trong thỏa thuận và nhận được sự ủng hộ của tất cả các bên tham gia thỏa thuận, gồm Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và Liên hiệp châu Âu, ngoại trừ Mỹ.

* Ngày 13-1, Nga cảnh báo Oa-sinh-tơn sẽ phạm "sai lầm lớn" nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân I-ran. Thứ trưởng Ngoại giao Nga X.Ri-áp-cốp cảnh báo, nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận này, "đây sẽ là một tính toán sai lầm lớn trong chính sách ngoại giao của Oa-sinh-tơn". Ông Ri-áp-cốp cho biết, Nga sẽ nỗ lực phối hợp với châu Âu và Trung Quốc để duy trì thỏa thuận lịch sử này.

* Ngày 13-1, I-ran tuyên bố nước này sẽ trả đũa lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Bộ trưởng Tư pháp I-ran A.La-ri-gia-ni. Bộ Ngoại giao I-ran tuyên bố, thái độ thù địch của chính quyền Mỹ đối với ông A.La-ri-gia-ni đã vượt qua tất cả các giới hạn đỏ về cách hành xử trong cộng đồng quốc tế, vi phạm luật pháp quốc tế và "chắc chắn sẽ bị I-ran đáp trả bằng biện pháp thích đáng".

* Cùng ngày, Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên tôn trọng thỏa thuận hạt nhân I-ran vốn rất khó đạt được. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh, Trung Quốc luôn ủng hộ JCPOA, thỏa thuận này là một hình mẫu cho việc giải quyết các vấn đề quốc tế nóng thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao.

* Ngày 13-1, trong cuộc gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Cốt Đi-voa P.Ô-u-la trước thềm Hội nghị Liên minh nghị viện các nước Tổ chức hợp tác Hồi giáo (OIC), Chủ tịch Quốc hội I-ran A.La-ri-gia-ni cho biết, I-ran sẽ mở rộng quan hệ của nước này với các quốc gia châu Phi. Ông A.La-ri-gia-ni khẳng định, hội nghị lần này sẽ là cơ hội quan trọng để các nước tham gia thảo luận về việc mở rộng quan hệ song phương. Hội nghị Liên minh nghị viện OIC lần thứ 13 sẽ diễn ra trong hai ngày 16 và 17-1 tới tại Tê-hê-ran, I-ran.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com