Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp khẩn về vấn đề Giê-ru-sa-lem

08:12, 08/12/2017

 

Ban lãnh đạo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 6-12 thông báo cơ quan quyền lực nhất LHQ này sẽ triệu tập phiên họp khẩn vào ngày 8-12 để thảo luận về quyết định của Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm công nhận Giê-ru-sa-lem là thủ đô của Ít-xra-en.

Nhật Bản, nước đang giữ chức chủ tịch HĐBA LHQ, cho biết cuộc họp diễn ra theo đề nghị của 8 quốc gia và sẽ bắt đầu vào lúc 10 giờ ngày 8-12 (theo giờ Niu-oóc, tức 22 giờ theo giờ Hà Nội), song chương trình nghị sự còn một số vấn đề khác nữa, do đó vấn đề Giê-ru-sa-lem sẽ được thảo luận vào cuối buổi sáng. 

Trước đó cùng ngày, Tổng thư ký LHQ An-tô-ni-ô Gu-tê-rét tuyên bố không thể có giải pháp nào thay thế cho giải pháp hai nhà nước giữa Ít-xra-en và Pa-lét-xtin và Giê-ru-sa-lem là vấn đề quy chế cuối cùng cần phải được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp. Ông khẳng định rằng không có kế hoạch B cho giải pháp hai nhà nước và ông sẽ làm mọi điều trong thẩm quyền của mình để hỗ trợ các nhà lãnh đạo Ít-xra-en và Pa-lét-xtin trở lại những cuộc đàm phán có ý nghĩa.

Trước đó, ngày 6-12, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đã tuyên bố chính thức công nhận Giê-ru-sa-lem là thủ đô của Ít-xra-en và sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ về thành phố này một khi công tác chuẩn bị hoàn tất. Quyết định của ông vấp phải phản ứng của nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới.

EC công bố đề xuất cải tổ Eurozone

Ngày 6-12, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố tầm nhìn về cải tổ khu vực Đồng tiền chung châu Âu, trong đó bao gồm việc thành lập một phiên bản Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) của châu Âu.

Theo đó, EC đề xuất thành lập một quỹ tiền tệ của riêng mình để có thể thay thế IMF trong mọi chương trình cứu trợ tài chính trong tương lai của Eurozone cũng như hỗ trợ đầu tư. Phiên bản Quỹ Tiền tệ của châu Âu này được xây dựng từ Cơ chế bình ổn châu Âu, cơ quan cứu trợ hiện tại của Eurozone. Ngoài ra, EC cũng đề xuất bổ nhiệm một Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế của Eurozone.

Gói đề xuất trên được EC soạn thảo nhằm mục đích thúc đẩy sự đoàn kết trong Liên minh châu Âu (EU) trong một thị trường đơn nhất với một đơn vị tiền tệ chung, trong bối cảnh tâm lý chống EU trên khắp châu Âu đang ngày càng gia tăng và việc Anh chính thức rời khỏi EU vào năm 2019.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo EU sẽ nhóm họp trong ngày 15-12 tới để thảo luận về những đề xuất mà EC vừa đưa ra./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com