Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán

04:09, 23/09/2017

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 21-9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhận định, Triều Tiên đang đi quá xa theo chiều hướng xấu với việc phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân gây tranh cãi. Phát biểu ý kiến trước Ðại hội đồng Liên hợp quốc (ÐHÐ LHQ) khóa 72, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên không nên đi xa hơn nữa và chỉ có quay trở về bàn đàm phán mới có thể giải quyết cuộc khủng hoảng tại Triều Tiên.

* Ngày 21-9, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm công bố sắc lệnh hành chính áp đặt những lệnh trừng phạt mới, theo đó để ngỏ khả năng mở rộng danh sách đen những cá nhân và thực thể có hoạt động kinh doanh với Triều Tiên, trong đó có cả hoạt động vận chuyển đường biển và các mạng lưới thương mại, siết chặt hơn nữa việc giám sát các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

* Ngày 22-9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ cân nhắc "phản ứng cứng rắn cấp độ cao nhất trong lịch sử" nhằm đáp trả đe dọa của Tổng thống Ð.Trăm "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên. Trong một tuyên bố được hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, nhà lãnh đạo Kim Châng Un khẳng định, bình luận của Tổng thống Ð.Trăm là "lời tuyên chiến tàn bạo nhất trong lịch sử", đồng thời cho rằng chính những lời đe dọa này khiến ông tin rằng chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là "con đường đúng đắn".

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri I-âng Hô cho rằng, Triều Tiên có thể thử bom nhiệt hạch (bom H) có sức công phá mạnh nhất trên Thái Bình Dương nhằm phản ứng "ở mức cao nhất" đối với Mỹ.

* Ngày 21-9, phát biểu ý kiến tại ÐHÐ LHQ khóa 72, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp khẳng định, Mát-xcơ-va lên án mạnh mẽ các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, song phản ứng hiếu chiến của Mỹ không chỉ gây bế tắc, mà còn dẫn đến thảm họa. Ông La-vrốp lưu ý rằng mọi biện pháp trừng phạt của HÐBA LHQ với Triều Tiên đều có điều khoản nhấn mạnh đến sự cần thiết của các bên phải trở lại bàn đàm phán.

* Ngày 22-9, quân đội Nhật Bản thông báo tàu sân bay Ronald Reagan của Hải quân Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận với tàu chiến Nhật Bản tại vùng biển phía nam bán đảo Triều Tiên, trong một động thái được cho là phô diễn sức mạnh hải quân giữa lúc Bình Nhưỡng đe dọa tiến hành thêm những vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com