Khai mạc kỳ họp cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 72

07:09, 21/09/2017
Theo Roi-tơ, Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 19-9, kỳ họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 72 đã khai mạc tại Niu Oóc, Mỹ. Kỳ họp cấp cao của ĐHĐ LHQ khóa 72 kéo dài từ ngày 19 đến 25-9. Chủ đề của kỳ họp năm nay là "Chú trọng vào con người -Phấn đấu vì hòa bình và cuộc sống có phẩm giá cho tất cả mọi người trên một hành tinh bền vững". Phát biểu ý kiến khai mạc kỳ họp, Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rết nhấn mạnh: "Thế giới của chúng ta đang lâm nguy. Con người đang bị tổn thương và giận dữ. Họ phải chứng kiến tình trạng mất an ninh leo thang, tình trạng bất bình đẳng gia tăng, xung đột lan rộng và hiện tượng biến đổi khí hậu. LHQ đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng".
Ông Miroslav Lajcak (giữa), ông Antonio Guterres (trái) tại phiên khai mạc Khóa họp thứ 72 ĐHĐ LHQ (Ảnh: UN)
Ông Miroslav Lajcak (giữa), ông Antonio Guterres (trái) tại phiên khai mạc Khóa họp thứ 72 ĐHĐ LHQ (Ảnh: UN)

* Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm đã có bài phát biểu tại buổi khai mạc kỳ họp cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 72, trong đó tái khẳng định lập trường luôn đặt nước Mỹ lên trên hết. Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề chủ quyền của các quốc gia. Ông kêu gọi thế giới phản đối mọi mối đe dọa đối với chủ quyền tại nhiều quốc gia và khu vực. Ông nêu rõ: "Chúng ta phải tôn trọng luật pháp, tôn trọng biên giới, tôn trọng tương lai, và sự can dự hòa bình".

* Ngày 19-9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp và người đồng cấp Mỹ R.Ti-lơ-xơn có cuộc gặp song phương bên lề phiên họp cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 72 tại Niu Oóc, Mỹ. Tại cuộc gặp, hai bên thảo luận nhiều vấn đề cùng quan tâm như Xy-ri, Triều Tiên và U-crai-na, đồng thời nhất trí duy trì đối thoại thường xuyên ở cấp thứ trưởng ngoại giao.

* Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 19-9, Tổng thống Pháp E.Ma-crông khẳng định việc tìm ra hướng giải quyết cho cuộc xung đột quân sự ở Xy-ri cần có sự hợp tác của Nga. Nhà lãnh đạo Pháp khẳng định, Nga là một đối tác và các nước cần phải phối hợp với Mát-xcơ-va. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp hành động với Nga trong vấn đề Xy-ri.

* Trong cuộc gặp song phương với Quốc vương Ca-ta A.Tha-ni bên lề khóa họp 72 ĐHĐ LHQ ngày 19-9, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm bày tỏ hy vọng "rất mạnh mẽ" rằng căng thẳng ngoại giao giữa Ca-ta và bốn nước A-rập ở vùng Vịnh sẽ nhanh chóng kết thúc.

* Bên lề phiên họp cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 72, ngày 19-9, Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi đã có các cuộc gặp riêng rẽ với người đồng cấp Pa-le-xtin M.Áp-bát và Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu, thảo luận về tiến trình hòa bình Trung Đông cũng như việc hòa giải dân tộc Pa-le-xtin giữa hai phe phái chính trị chủ chốt là Ha-mát và Pha-ta. Tại cuộc gặp, Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "nối lại thương lượng giữa I-xra-en và Pa-le-xtin nhằm đạt được một giải pháp toàn diện".

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com