Châu Âu thúc đẩy liên minh năng lượng

08:09, 22/09/2017

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, tại thủ đô Ta-lin của E-xtô-ni-a, Bộ trưởng Năng lượng, Bộ trưởng Giao thông các nước Liên hiệp châu Âu (EU) đã nhóm họp thảo luận về thị trường điện năng châu Âu thống nhất và tương lai tài chính của EU. Trong hai ngày 20 và 21-9, hội nghị tập trung tìm biện pháp giải quyết các vấn đề trong triển khai cơ chế Kết nối các cơ sở châu Âu nhằm tiến tới Liên minh năng lượng và Một khu vực giao thông EU thống nhất.

* Nhân dịp này, E-xtô-ni-a và EU đã ký Tuyên bố chung về năng lượng điện tử nhằm số hóa thị trường năng lượng. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác giữa các lĩnh vực công và các công ty; thừa nhận tầm quan trọng của Thỏa thuận Pa-ri về chống biến đổi khí hậu cũng như Chương trình nghị sự về phát triển bền vững 2030.

* Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) M.Xép-cô-vích nhấn mạnh vai trò của việc sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng và năng lượng tái tạo trong chuyển đổi nền kinh tế và thị trường năng lượng tương lai. Ủy viên châu Âu phụ trách môi trường và năng lượng M.Ca-nết đánh giá cao gói năng lượng sạch nhằm bảo đảm an ninh năng lượng.

* Bộ trưởng Kinh tế và cơ sở hạ tầng nước chủ nhà C.Xim-xơn nhấn mạnh, để đối phó biến đổi khí hậu, các nước cần giảm lượng khí thải, đa dạng hóa và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số tiên tiến trong sản xuất năng lượng. Nhiều nước thừa nhận vai trò tiên phong của E-xtô-ni-a trong phát triển các giải pháp điện tử về năng lượng.

* Từ ngày 21-9, những điều khoản cơ bản của Hiệp định Kinh tế và thương mại toàn diện giữa EU và Ca-na-đa (CETA) chính thức có hiệu lực, với việc dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với 98% số các loại hàng hóa. Tuy nhiên, hiệp định chỉ được thực hiện đầy đủ sau khi được 28 nước thành viên EU và cơ quan lập pháp các vùng phê chuẩn.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com