Động đất 5,4 độ rích-te ở Phi-líp-pin

08:09, 25/09/2017

Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Phi-líp-pin (Phivolcs) cho biết một trận động đất mạnh 5,4 độ rích-te đã làm rung chuyển một khu vực miền Nam Phi-líp-pin ngày 24-9.

Theo báo cáo của Phivolcs, trận động đất xảy ra vào lúc 4 giờ 47 phút sáng (theo giờ địa phương) tại khu vực cách Thành phố Oao 10km phía Tây Bắc, thuộc địa phận tỉnh La-nao Đen Sua. Tâm chấn ở độ sâu 2km.

Rung chấn của trận động đất mạnh nhất tại các Thành phố Ca-li-lan-gan, Bu-ki-non và Ca-gay-an đề Ô-rô Xi-ti.

Phivolcs cho biết hiện cơ quan này chưa nhận được thông tin báo cáo về thiệt hại mà trận động đất này gây ra. Cơ quan này cũng dự báo có thể có dư chấn.

Tây Ban Nha tăng cường biện pháp ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân ở Ca-ta-lăng

Chính quyền Trung ương của Tây Ban Nha đã nắm quyền kiểm soát trực tiếp đối với lực lượng cảnh sát vùng Ca-ta-lăng trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân về độc lập cho vùng lãnh thổ này, vốn được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 1-10 tới.

Chỉ huy cảnh sát Ca-ta-lăng Hô-xê Ma-ri-a Rô-mê-rô đề Tê-da-đa, ngày 23-9 cho biết đã nhận được chỉ thị phải phục tùng mệnh lệnh của Đại tá Đi-e-gô Pê-rét đề Lốt Cô-bốt thuộc lực lượng “Bảo vệ Dân sự” quốc gia. Chính quyền Ma-đrít cho rằng thời gian qua, cảnh sát Ca-ta-lăng đã không chấp hành lệnh từ chính quyền Trung ương, trong đó yêu cầu giải tán các đám đông biểu tình tại các tòa nhà chính phủ. Hiện Đại tá Đi-e-gô Pê-rét đề Lốt Cô-bốt đã ra lệnh triển khai tăng cường lực lượng cảnh sát quốc gia và bảo vệ dân sự đến Ca-ta-lăng. 

Chính quyền Trung ương của Tây Ban Nha và Tòa án Hiến pháp khẳng định cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của Ca-ta-lăng là hành động vi hiến. Thủ tướng Tây Ban Nha Ma-ri-a-nô Ra-doi đã kêu gọi lãnh đạo vùng Ca-ta-lăng hủy bỏ cuộc trưng cầu này, đồng thời khẳng định “vẫn còn thời gian” để tránh làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Ông Ra-doi cũng hối thúc các chính trị gia vùng Ca-ta-lăng chấm dứt các hành động quá khích khiến tình hình leo thang căng thẳng.

Chính quyền vùng Ca-ta-lăng ngày 21-9 thừa nhận không thể tổ chức cuộc trưng cầu ý dân theo đúng kế hoạch.

Chính phủ Xi-ri khẳng định chiến thắng “trong tầm tay”

Theo hãng tin Pháp AFP, ngày 23-9, phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Xi-ri Oa-lít An Mu-a-lem khẳng định rằng chiến thắng quân sự trong cuộc chiến kéo dài 6 năm qua ở nước này “hiện đã trong tầm tay” sau một loạt thắng lợi của lực lượng chính phủ trên chiến trường.

Ông Oa-lít An Mu-a-lem nêu rõ việc các lực lượng chính phủ giải phóng A-lép-pô và Pan-mi-ra, phá vòng vây ở Đi-e An Do - thành trì lớn cuối cùng của Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và xóa bỏ khủng bố ở nhiều khu vực của Xi-ri chứng minh rằng chiến thắng đã trong tầm tay. 

Ông Mu-a-lem cũng bác bỏ những cáo buộc của phương Tây cho rằng quân chính phủ của Tổng thống Ba-sa An Át-xát có những hành động tàn ác nhằm vào dân thường, sử dụng vũ khí hóa học bị cấm... LHQ đang lên kế hoạch một vòng đàm phán hòa bình mới trong những tuần tới giữa chính phủ và phe đối lập. Các vòng đàm phán trước đây không đạt nhiều tiến triển./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com