Bế mạc Ðại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 38

08:09, 20/09/2017

Ngày 19-9, tại thủ đô Ma-ni-la của Phi-li-pin, Ðại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á (ASEAN) lần thứ 38 (AIPA - 38) đã bế mạc sau bốn ngày họp. Dự lễ bế mạc có Tổng thống Phi-li-pin R.Ðu-téc-tê, Chủ tịch Thượng viện Phi-li-pin A.Pi-men-ten, Chủ tịch Hạ viện Phi-li-pin P.An-va-rết, mười Ðoàn đại biểu nghị viện của các nước thành viên AIPA và 11 nước quan sát viên.

Theo TTXVN, phát biểu ý kiến tại lễ bế mạc, Chủ tịch AIPA-38, Chủ tịch Hạ viện Phi-li-pin P.An-va-rết nêu rõ, Ðại hội đồng AIPA - 38 kết thúc tốt đẹp nhờ sự tham gia đóng góp với chất lượng chuyên môn cao của các đại biểu. Ðại hội đồng thông qua 21 Nghị quyết về các vấn đề hiện là mối quan tâm chung và có ý nghĩa quan trọng với Cộng đồng ASEAN. Hội nghị đã thảo luận các biện pháp nhằm phòng, chống hiểm họa ma túy, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho lao động nữ di cư, bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi nạn bóc lột tình dục, bảo đảm an ninh lương thực, tạo điều kiện tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs), xây dựng một cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) phát triển đồng đều và tăng trưởng bao trùm. Chủ tịch AIPA khẳng định, mặc dù có những khác biệt nhưng sự đoàn kết nhất trí của các đại biểu thể hiện minh chứng cho một AIPA vững mạnh và phát triển.

Tại buổi lễ, Tổng thống Phi-li-pin R.Ðu-téc-tê có bài phát biểu chúc mừng thành công của Hội nghị. Ông khẳng định sau 40 năm trưởng thành, AIPA thật sự trở thành một tổ chức quan trọng, có uy tín trong khu vực và trên thế giới, ngày càng có nhiều quốc gia mong muốn được trở thành thành viên đối thoại của AIPA. Ông cũng mong muốn các nghị sĩ AIPA thật sự trở thành cầu nối giữa người dân với Nhà nước, đưa AIPA đến gần với người dân hơn. AIPA cần có tiếng nói chung đối với khu vực, xây dựng một Cộng đồng ASEAN thật sự, thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tại phiên bế mạc diễn ra Lễ chuyển giao chức vụ Chủ tịch AIPA lần thứ 39. Theo đó, Ðại hội đồng AIPA-39 sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 7-9-2018 tại Xin-ga-po. Chức vụ Chủ tịch AIPA-39 đã được giao cho Tiến sĩ Lim Bi-âu Choan, Phó Chủ tịch Quốc hội Xin-ga-po. Chủ tịch AIPA-38 chúc mừng, bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch nhiệm kỳ tiếp theo, AIPA sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong việc góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com