Nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh

08:09, 19/09/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, thành viên gia đình hoàng gia Ca-ta S.A.Tha-ni ngày 17-9 đưa ra một tuyên bố trên trang mạng xã hội Twitter kêu gọi tổ chức một cuộc họp quốc gia nhằm bàn hướng giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay giữa Ðô-ha với các nước A-rập vùng Vịnh.

Ông S.A.Tha-ni bày tỏ đau lòng vì tình hình đang trở nên tồi tệ hơn. Ông kêu gọi các thành viên có trách nhiệm của gia đình hoàng gia và các nhân vật quan trọng của Ca-ta tiến hành một cuộc họp quốc gia bàn về cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, như là một nỗ lực để giữ vững mối quan hệ với các quốc gia A-rập vùng Vịnh.

* Ðầu tháng 6 vừa qua, bốn nước vùng Vịnh, gồm A-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất, Ba-ren và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ca-ta và phong tỏa các tuyến vận tải đường không, đường biển và đường bộ với Ðô-ha với cáo buộc nước này ủng hộ các tổ chức cực đoan, song Ca-ta bác bỏ mọi cáo buộc liên quan và cho rằng các nước A-rập vi phạm chủ quyền của mình. Ðến nay, mặc dù nhiều nước triển khai những nỗ lực trung gian hòa giải, song cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh vẫn tiếp tục căng thẳng.

* Hãng thông tấn Ca-ta (QNA) ngày 17-9 đưa tin, Ca-ta đã mở hai tuyến vận tải biển mới kết nối thương mại với một số cảng biển trên thế giới nhằm bù vào các tuyến vận tải bị phong tỏa do căng thẳng ngoại giao trong khu vực. Tuyến vận tải thứ nhất do Công ty Tàu biển Ðịa Trung Hải khai trương với bốn chuyến tàu chở theo 6.000 công-ten-nơ. Tuyến này đi qua nhiều cảng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Ấn Ðộ và Ô-man, kết nối với cảng Ha-mát ở Ca-ta. Tuyến thứ hai được khai trương bởi một tàu chở 6.000 công-ten-nơ. Tuyến này kết nối cảng Ha-mát với nhiều cảng ở Trung Quốc và Ma-lai-xi-a.

* Ngày 17-9, Ca-ta ký thỏa thuận mua 24 máy bay chiến đấu Typhoon của Anh. Ðây là hợp đồng mua vũ khí lớn thứ hai của Ðô-ha kể từ đầu tháng 6 vừa qua. Thông cáo báo chí của Chính phủ Anh cho biết, hai Bộ trưởng Quốc phòng của Ca-ta và Anh đã ký tại Ðô-ha một bản tuyên bố về ý định mua bán những chiếc máy bay này. Hiện chưa có thông tin chính thức từ phía Ca-ta. Trước đó, trong tháng 6, Ca-ta đã ký một thỏa thuận với Mỹ trị giá 12 tỷ USD để mua các máy bay chiến đấu F-15.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com