Anh chuẩn bị nêu đề xuất ký kết Hiệp ước An ninh mới với EU

08:09, 20/09/2017

Hãng tin Roi-tơ, ngày 18-9 đưa tin: Anh sẽ sớm nêu đề xuất ký kết một Hiệp ước an ninh mới với Liên minh châu Âu (EU) sau Brexit nhằm duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ để có thể đối phó với các mối đe dọa xuyên biên giới ngày càng gia tăng nghiêm trọng.

Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis. (Ảnh: itv.com)
Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis. (Ảnh: itv.com)

Đề xuất trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi xảy ra vụ tấn công tàu điện ngầm vào giờ cao điểm tại phía Tây Thủ đô Luân-đôn hồi cuối tuần trước khiến 30 người bị thương. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng thứ 5 mà Anh phải đối mặt kể từ đầu năm 2017 trở lại đây.

Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh - ông Đa-vít khẳng định: Một Hiệp ước an ninh mới với EU sẽ được công bố bởi các nguyên tắc chung mà chúng tôi cùng chia sẻ và cần bảo đảm rằng đối tác của chúng tôi có đủ năng lực ứng phó với các mối đe dọa đang thay đổi ở mức độ chưa từng thấy mà chúng tôi phải đối mặt”.

Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng “khủng” trị giá 700 tỷ USD

Ngày 18-9, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách quốc phòng tài khóa 2018 trị giá 700 tỷ USD, tăng đáng kể so với chi tiêu của năm 2017 và cao hơn gần 5% so với mức đề xuất của Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm. 

Theo dự luật này, 8,5 tỷ USD sẽ được đầu tư để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ - cao hơn mức đề xuất của Tổng thống Trăm 630 triệu USD - trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian gần đây liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Gói ngân sách trên cũng cung cấp 60 tỷ USD cho các chiến dịch phản ứng nhanh tại nước ngoài và hỗ trợ tài chính cho một số chương trình an ninh của Mỹ với các đồng minh châu Âu. 

 Con số 700 tỷ USD vượt 91 tỷ USD so với mục tiêu đặt ra trong Đạo luật kiểm soát ngân sách 2011, vốn yêu cầu cắt giảm chi tiêu chính phủ để tiết kiệm chi phí liên bang.

Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, Thượng nghị sĩ Giôn Mắc-kên, cho rằng tăng chi tiêu quốc phòng là cần thiết giúp đảm bảo các chiến dịch quân sự của Mỹ có đủ nguồn ngân sách để hoạt động suôn sẻ./.

Theo dangcongsan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com