Hội thảo quốc tế về Biển Ðông tại LB Nga

08:09, 20/09/2017

Ngày 18-9, tại Mát-xcơ-va, Viện Ðông Phương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã tổ chức Hội thảo quốc tế về Biển Ðông lần thứ ba với chủ đề “An ninh và hợp tác tại Biển Ðông: Sự tiến triển của những lợi ích chính trị - quân sự của các bên liên quan”. Theo TTXVN, các học giả, các chuyên gia về an ninh, hợp tác quốc tế và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung, về Biển Ðông nói riêng đến từ nhiều nước trên thế giới tham dự hội thảo đã trình bày 13 tham luận, được chia làm bốn phiên thảo luận.

Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 3 tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga,. Ảnh: Lê Quang Vinh/TTXVN tại LB Nga
Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 3 tại thủ đô Mát-xcơ-va, Liên bang Nga,.

Tại phiên thứ nhất, chuyên gia Ð.Mô-si-a-cốp, Giám đốc Trung tâm Ðông - Nam Á, Ô-xtrây-li-a và châu Ðại Dương thuộc Viện Ðông Phương học khẳng định, tình hình xung đột tại Biển Ðông hiện nay có nhiều thay đổi, đáng chú ý là sau phán quyết của Tòa trọng tài La Hay (Hà Lan) hồi năm 2016 bác bỏ hoàn toàn tính pháp lý và lịch sử đối với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Ðông.

Nhà nghiên cứu Khoa học lịch sử cao cấp P.Gu-đép của Viện kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế mang tên Pri-ma-cốp thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhấn mạnh tới mối quan hệ tốt đẹp của nước này đối với cả Trung Quốc và các quốc gia Ðông -
Nam Á, qua đó một lần nữa khẳng định quan điểm nhất quán của Nga về vấn đề Biển Ðông. Ðó là kêu gọi các quốc gia liên quan không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Kết thúc hội thảo, các đại biểu nhất trí đưa ra những khuyến nghị nhằm sớm giải quyết xung đột ở Biển Ðông bao gồm sáu điểm, trong đó đề nghị: Trung Quốc ngừng ngay việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo và quân sự hóa các hòn đảo này, bảo đảm nguyên tắc tự do hàng hải; các bên cần nhanh chóng ký kết và thực hiện đầy đủ Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (COC); các bên cần tích cực tiến hành các cuộc đàm phán song phương và đa phương để sớm tìm ra hướng giải quyết...

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com