Nỗ lực giải quyết khủng hoảng chính trị tại Vê-nê-xu-ê-la

07:08, 18/08/2017

Theo Tân Hoa xã và Roi-tơ, ngày 16-8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét kêu gọi Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la và các lực lượng đối lập khởi động lại đàm phán nhằm tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại nước này. Tổng Thư ký A.Gu-tê-rét đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng quốc tế và khu vực trong việc hỗ trợ các cuộc đối thoại ở Vê-nê-xu-ê-la; đồng thời chỉ trích việc Tổng thống Mỹ Đ.Trăm đe dọa sẽ có hành động quân sự đối với Vê-nê-xu-ê-la.

* Đại diện Ác-hen-ti-na tại nghị viện Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) O.La-bót-đơ cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Pen-xơ đang tìm cách gia tăng sức ép đối với Vê-nê-xu-ê-la trong chuyến thăm các nước Mỹ la-tinh đang diễn ra của ông Pen-xơ. Theo đó, có khả năng Oa-sinh-tơn tìm kiếm một liên minh quân sự với các nước trong khu vực nhằm can thiệp vào Vê-nê-xu-ê-la.

* Người đứng đầu Ủy ban sự thật ủng hộ chính phủ mới ở Vê-nê-xu-ê-la Đ.Rô-đri-ghết cho biết, các ứng cử viên đối lập tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới sẽ bị điều tra để bảo đảm không ai dính líu các vụ phản đối bạo lực trong năm nay. Bà Đ.Rô-đri-ghết cho biết sẽ yêu cầu Hội đồng bầu cử quốc gia cung cấp thông tin về các ứng cử viên.

* Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la N.Ma-đu-rô ngày 16-8 đã tới thăm Cu-ba nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Ma-đu-rô kêu gọi đàm phán quốc tế nhằm giải quyết các bất đồng và chống lại sự xâm lược của Mỹ sau đe dọa can thiệp quân sự của Tổng thống Mỹ Đ.Trăm.

* Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp cùng ngày nhấn mạnh cần giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng ở Vê-nê-xu-ê-la thông qua đối thoại và không chấp nhận sự can thiệp từ bên ngoài. Phát biểu này được đưa ra sau cuộc nói chuyện giữa ông La-vrốp và người đồng cấp Bô-li-vi-a.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com