Kêu gọi ngăn chặn nạn đói đe dọa 20 triệu người

07:08, 11/08/2017

Theo Roi-tơ, ngày 9-8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cảnh báo, hơn 20 triệu người tại Y-ê-men, Xô-ma-li-a, Nam Xu-đăng và Ni-giê-ri-a có nguy cơ bị đói, đồng thời kêu gọi các phe phái tham chiến tại các nước này mở đường cho hoạt động cứu trợ nhân đạo quốc tế. Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại rằng, xung đột kéo dài là nguyên nhân chính dẫn đến nạn đói. Liên hợp quốc đã kêu gọi đóng góp 4,9 tỷ USD để hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vượt qua thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trong lịch sử 70 năm của tổ chức này.

Người dân Nam Xu-đăng đứng chờ nhận hàng cứu trợ. Ảnh AP
Người dân Nam Xu-đăng đứng chờ nhận hàng cứu trợ. Ảnh AP

* Tại Y-ê-men, Liên hợp quốc cho biết, chiến tranh, dịch tả và nạn đói hoành hành khiến gần 80% số trẻ em nước này cần viện trợ khẩn cấp. Gần hai triệu trẻ em Y-ê-men bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Tính từ tháng 4 vừa qua, dịch tả đã cướp đi sinh mạng của 1.900 người, trong khi 400 nghìn ca nghi nhiễm bệnh này trên khắp Y-ê-men.

* Tại Ni-giê-ri-a, nạn đói có thể gây ảnh hưởng tới hàng chục nghìn người ở khu vực đông bắc nước này, khi các kho dự trữ lương thực đang cạn kiệt và các nguồn cứu trợ bị ngăn cản bởi các vụ tiến công của lực lượng Hồi giáo Bô-cô Ha-ram. Cuộc khủng hoảng lương thực được dự báo sẽ tồi tệ hơn vào cuối tháng 8 này, khi số người cần cứu trợ lương thực lên ít nhất 500 nghìn người.

* Tại Xô-ma-li-a, số người mất nhà ở do hạn hán nghiêm trọng tăng lên hơn 766 nghìn người kể từ tháng 11 năm ngoái. Số người này hiện cần cứu trợ lương thực. Ước tính, cần ít nhất 100 triệu USD/tháng để trợ giúp nhân đạo ở quốc gia này khi số người nhận viện trợ lên tới hơn ba triệu người do bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xung đột.

* Tại Nam Xu-đăng, khoảng 5,5 triệu người (một nửa dân số nước này) đang đối mặt nạn đói nghiêm trọng. Trong khi đó, LHQ cũng đang kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho hàng chục nghìn người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh tàn phá và tình trạng hạn hán nghiêm trọng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com