Các hạm đội Hải quân Mỹ tạm dừng hoạt động để kiểm tra

07:08, 23/08/2017

Ngày 22-8, Hải quân Mỹ đã ra lệnh cho các hạm đội của mình trên toàn thế giới “tạm ngừng hoạt động” để đánh giá toàn diện sau vụ va chạm giữa một tàu khu trục của Mỹ với một tàu chở dầu trên vùng biển gần Singapore làm 10 thủy thủ mất tích.

Ngoài các thủy thủ bị mất tích, vụ va chạm hôm 21-8 cũng khiến năm thủy thủ khác của tàu khu trục USS John S McCain bị thương. Các quan chức Hải quân Mỹ đã phải tiến hành một cuộc “đánh giá toàn diện” hạm đội Thái Bình Dương sau vụ va chạm. Đây là vụ tai nạn thứ tư có liên quan tới các con tàu của Hải quân Mỹ diễn ra trong năm nay, và là vụ tai nạn thứ hai trong vòng hai tháng qua.
Con tàu khu trục USS John S McCain bị hư hại nặng sau vụ va chạm. (Ảnh: Reuters)
Con tàu khu trục USS John S McCain bị hư hại nặng sau vụ va chạm.
(Ảnh: Reuters)

Đô đốc Hải quân John Richardson, chỉ huy các hoạt động hàng hải, tuyên bố: “Xu hướng này đòi hỏi cần phải có thêm những hành động bắt buộc. Bởi vậy, tôi đã trực tiếp ra lệnh tạm dừng hoạt động tất cả các hạm đội của Hải quân Mỹ trên toàn thế giới”. Ông cho biết việc tạm dừng hoạt động này sẽ kéo dài từ một đến hai ngày và có thể sẽ bắt đầu trong vòng một tuần nữa.

Ông Richardson cũng khẳng định cho đến nay không hề có dấu hiệu nào cho thấy vụ tai nạn là kết quả của các cuộc phá hoại hay tấn công xâm nhập máy tính. “Tuy nhiên, việc đánh giá sẽ xem xét tất cả các khả năng”, ông viết trên tài khoản Twitter của mình. Ngoài việc tạm ngừng và đánh giá lại hoạt động của Hạm đội Thái Bình Dương, một cuộc điều tra riêng biệt khác cũng đang được tiến hành để xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Trong khi đó, việc tìm kiếm các thủy thủ tàu USS John S. McCain bị mất tích vẫn đang được tiến hành với sự tham gia của nhiều tàu thủy, máy bay và thợ lặn. Các máy bay từ con tàu tấn công USS America đóng tại Căn cứ Hải quân Changi ở Singapore đã được điều tới tham gia tìm kiếm. Nhiều tàu thủy và máy bay của Singapore, Malaysia và Indonesia cũng đã có mặt tại khu vực xảy ra tai nạn để hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu hộ.

Hiện tàu USS John S. McCain đã được kéo về Căn cứ Hải quân Changi để đánh giá mức độ thiệt hại của con tàu. Việc sửa chữa tàu sẽ được tiến hành ngay khi việc đánh giá hoàn tất.

Trước đó, vào lúc 05 giờ 24 phút (giờ địa phương) ngày 21-8, tàu USS John S McCain đã va chạm với con tàu chở dầu Alnic MC treo cờ Liberian ở phía đông Eo biển Singapore. Vụ tai nạn đã khiến con tàu khu trục bị hư hỏng nặng ở thân tàu. Vụ tai nạn đã khiến 10 thủy thủ bị mất tích và năm thủy thủ bị thương. Còn tàu chở dầu Alnic MC cũng bị hư hại, nhưng không gây tràn dầu và cũng không có thủy thủ nào bị thương.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com