Nga bác thông tin cung cấp vũ khí cho Ta-li-ban

06:07, 28/07/2017

Ngày 26-7, Nga đã phủ nhận thông tin đang cung cấp vũ khí cho các tay súng Ta-li-ban ở Áp-ga-nít-xtan, cho rằng những cáo buộc này là “vô căn cứ”.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Mát-xcơ-va không hỗ trợ Ta-li-ban đồng thời khẳng định liên lạc giữa Nga và lực lượng này chỉ nhằm mục đích duy nhất là đảm bảo an toàn cho các công dân Nga tại Áp-ga-nít-xtan cũng như khuyến khích Ta-li-ban tham gia tiến trình hòa giải dân tộc.

Lực lượng an ninh Afghanistan gác trên một tuyến đường ở Kandahar ngày 22/7. Ảnh: EPA/TTXVN
Lực lượng an ninh Afghanistan gác trên một tuyến đường ở Kandahar ngày 22/7. Ảnh: EPA/TTXVN

Trước đó, kênh truyền hình CNN của Mỹ công bố một đoạn video ghi lại hình ảnh các tay súng Ta-li-ban sử dụng súng bắn tỉa và súng máy hiện đại. CNN cáo buộc các vũ khí này được cung cấp từ nguồn của Chính phủ Nga. Tuy nhiên, đoạn băng không đưa ra bằng chứng xác thực về việc trao đổi vũ khí giữa hai bên. 

Bộ Ngoại giao Nga nhận định đoạn băng của CNN không đưa ra được bằng chứng nào để củng cố cho các cáo buộc nhằm vào Mát-xcơ-va và cho rằng những vũ khí này có thể được sản xuất tại các nước Ðông Âu, sau đó được một số người Mỹ bán sang Áp-ga-nít-xtan trong giai đoạn đầu những năm 2000. 

U-crai-na, Mỹ thảo luận cung cấp vũ khí sát thương cho Ki-ép

Ngày 26-7, Ðại sứ quán U-crai-na tại Mỹ cho biết Ðại sứ Va-lê-ri Cha-li đã gặp Thượng nghị sĩ Mỹ Ben-gia-min Xây-dơ để thảo luận về việc cung cấp cho Ki-ép các vũ khí sát thương có tính phòng thủ.

Thông cáo của Ðại sứ quán cho hay: “Ông Va-lê-ri Cha-li đã đề nghị Thượng nghị sĩ Xây-dơ, thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, hỗ trợ để Thượng viện nước này thông qua đạo luật tăng cường hỗ trợ cho U-crai-na trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh. Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhanh chóng cấp cho U-crai-na các vũ khí sát thương phòng thủ”. 

Bên cạnh đó, Ðại sứ Cha-li đã thông báo cho Thượng nghị sĩ Mỹ về tình hình ở miền Ðông U-crai-na, những khu vực hiện không nằm trong tầm kiểm soát của Ki-ép./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com