Nỗ lực giảm căng thẳng ở Giê-ru-xa-lem

07:07, 25/07/2017

Theo TTXVN, Roi-tơ và Tân Hoa xã, Liên hợp quốc và các nước trong khu vực tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp làm dịu căng thẳng giữa I-xra-en và Pa-le-xtin tại khu vực đền An Ác-xa ở Ðông Giê-ru-xa-lem. Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập S.Su-cri và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ M.Ca-vu-xô-glu đã điện đàm, thảo luận về các động thái của I-xra-en tại đền An Ác-xa. Bộ trưởng Ngoại giao An-giê-ri A.Mê-xa-hen và người đồng cấp Gioóc-đa-ni A.Xa-pha-đi cũng điện đàm, thảo luận những diễn biến mới nhất ở Giê-ru-xa-lem.

Một trong những cuộc đụng độ giữa người Pa-le-xtin và lực lượng an ninh I-xra-en tại Giê-ru-xa-lem.
Một trong những cuộc đụng độ giữa người Pa-le-xtin và lực lượng an ninh I-xra-en tại Giê-ru-xa-lem.

* Ngày 24-7 (giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành họp khẩn. Mỹ cũng cử ông G.Grin-blát, đại diện đặc biệt phụ trách đàm phán quốc tế của Tổng thống Ð.Trăm tới I-xra-en nhằm giúp hạ nhiệt căng thẳng. Chính phủ của Tổng thống Ð.Trăm lên án mạnh mẽ các hành động bạo lực gần đây tại Giê-ru-xa-lem, đồng thời theo dõi chặt chẽ các diễn biến trong khu vực.

* Liên đoàn A-rập (AL) cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao các nước A-rập sẽ họp khẩn về tình hình tại khu vực đền An Ác-xa vào ngày 27-7 tới, lùi một ngày so kế hoạch ban đầu. Theo tuyên bố của AL, Gioóc-đa-ni và một số nước A-rập đã đưa ra đề nghị trên nhằm bảo đảm có đông đủ thành viên tham gia.

* Trong khi đó, căng thẳng tiếp diễn ở khu vực đền An Ác-xa. Ðêm 23-7 (giờ địa phương) đã xảy ra đụng độ giữa các tín đồ Hồi giáo và lực lượng an ninh I-xra-en tại lối vào đền. Quân đội I-xra-en cho biết, một quả rốc-két được phóng vào một khu đất trống của I-xra-en từ dải Ga-da, song không gây thiệt hại.

* Trước đó, ngày 23-7, Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu triệu tập cuộc họp với các quan chức an ninh hàng đầu để xem xét lại quyết định lắp đặt các máy dò kim loại tại đền An Ác-xa. Bộ trưởng Hợp tác khu vực của I-xra-en T.Ha-nếch-bi cho biết, các máy dò kim loại sẽ được tiếp tục lắp đặt tại đền An Ác-xa, song có thể sẽ được giới hạn hoạt động.

* Một vụ nổ súng xảy ra tại Ðại sứ quán I-xra-en ở thủ đô Am-man của Gioóc-đa-ni hôm 23-7 làm một người Gioóc-đa-ni chết và một người I-xra-en bị thương nặng. Lực lượng an ninh Gioóc-đa-ni được tăng cường gần khu vực Ðại sứ quán I-xra-en.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com