Khánh thành tượng đài "Xin lỗi Việt Nam" tại Hàn Quốc

05:04, 28/04/2017

Quỹ Hòa bình Hàn - Việt ngày 26-4 đã tổ chức lễ khánh thành bức tượng đồng “Xin lỗi Việt Nam” (Pieta Việt Nam) tại Trung tâm Hòa bình Sanh Phrăng-xít trên đảo Giê-du của Hàn Quốc.

Buổi lễ được tổ chức đúng vào dịp Việt Nam kỷ niệm 42 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tham dự buổi lễ có hơn 100 người gồm đại diện của Quỹ Hòa bình Hàn - Việt, cùng nhiều chức sắc tôn giáo Hàn Quốc như Thiên chúa, Phật giáo, Ki-tô giáo.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn - Việt, ông Gang Ua-in cho biết dù cuộc chiến tranh tại Việt Nam đã kết thúc 42 năm, nhưng Hàn Quốc phải làm rõ sự thật về hành động thảm sát người dân vô tội của binh lính Hàn Quốc tham chiến trong chiến tranh tại Việt Nam. Ông cho rằng nước này cần sám hối và gửi lời xin lỗi tới nhân dân Việt Nam. 

Tượng Pieta Việt Nam - tác phẩm khắc họa hình ảnh một phụ nữ ôm đứa con bé bỏng, mang ý nghĩa an ủi cho linh hồn những người mẹ và em bé mới chào đời đã chết trong những cuộc thảm sát của binh lính Đại Hàn tham chiến tại Việt Nam. Tượng do hai điêu khắc gia Kim Seo Ki-ung và Kim En-sung đồng sáng tác, với thông điệp là lời xin lỗi, sự ăn năn hối cải chân thành đến những người dân Việt Nam.

Ông Trăm dịu giọng mong Triều Tiên trở lại đối thoại

Trong cuộc họp với hơn 100 thượng nghị sĩ tại Nhà Trắng, Tổng thống Trăm tuyên bố Mỹ mong muốn đưa Triều Tiên quay trở lại con đường đối thoại về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này và sẽ sử dụng các biện pháp ngoại giao, trừng phạt bổ sung để gia tăng sức ép lên Bình Nhưỡng.

Đây là nội dung chính trong tuyên bố chung của Ngoại trưởng Rếch Ti-lơ-sơn, Bộ trưởng Quốc phòng Giêm Mát-tít và Giám đốc Tình báo Quốc gia Đân Cốt sau phiên họp đặc biệt với hơn 100 thượng nghị sĩ Mỹ tại Nhà Trắng vào sáng sớm ngày 27-4 theo giờ Hà Nội. 

Tuyên bố chung nêu rõ Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm muốn gây sức ép buộc Triều Tiên hủy bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa bằng cách thắt chặt trừng phạt kinh tế, theo đuổi các biện pháp ngoại giao cùng các đồng minh và đối tác trong khu vực. Tuyên bố khẳng định Mỹ là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và việc gây sức ép lên Triều Tiên là nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng xuống thang, trở lại con đường đối thoại. Bên cạnh đó, tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng bảo vệ bản thân và các đồng minh. 

Những tuyên bố trên của giới chức Mỹ được đánh giá có phần dịu giọng sau khi nước này liên tiếp có những động thái cứng rắn như điều hàng loạt vũ khí chiến lược tới khu vực Bán đảo Triều Tiên, tiến hành tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản. Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm trước đó từng tuyên bố Triều Tiên là một “vấn đề” và sẽ được giải quyết. Phó Tổng thống Mai Pen-xơ trong chuyến thăm tới Hàn Quốc hôm 17-4 nói rằng sự kiên nhẫn chiến lược của Mỹ đối với Triều Tiên đã kết thúc và Mỹ không loại trừ bất cứ khả năng nào nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

IS phát triển vũ khí mới lấy Mô-sun làm địa điểm thử nghiệm

Ngày 26-4, tổ chức giám sát vũ khí “Nghiên cứu Vũ trang Xung đột” (CAR) cho biết, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phát triển một thiết bị nổ tự chế (IED) mới có thể được phóng từ súng trường hoặc thả từ máy bay không người lái.

Theo báo cáo, IS đã tận dụng Thành phố Mô-sun của I-rắc làm địa điểm thử nghiệm các thiết bị quân sự mới, một bước đi quan trọng trong mọi chương trình nghiên cứu và phát triển vũ khí.

Hồi tháng 12, CAR từng cho biết IS đang sản xuất vũ khí với quy mô và độ tinh vi ngang ngửa các lực lượng quân sự quốc gia, và còn tiêu chuẩn hóa quá trình sản xuất trên khắp bộ máy tổ chức khủng bố này./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com