Xy-ri ủng hộ điều tra vụ tiến công nghi sử dụng vũ khí hóa học

07:04, 26/04/2017

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Nga ngày 24-4 cho biết, quân đội Xy-ri đã sẵn sàng ngừng bắn chung quanh thị trấn Khan Sây-khun do quân nổi dậy kiểm soát, nơi trước đó phải hứng chịu cuộc tiến công nghi sử dụng vũ khí hóa học, nếu các chuyên gia được phái tới đây để điều tra. Theo đó, Ða-mát sẵn sàng tạm dừng các hoạt động của binh sĩ cũng như các hoạt động trên không và pháo kích tại khu vực này để các nhà điều tra tiếp cận căn cứ không quân Sây-rát.

★ Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Ðức X.Ga-bri-en cho rằng, cơ chế ngừng bắn trong cuộc nội chiến Xy-ri chỉ có thể đạt được nhờ sự hỗ trợ của Nga - quốc gia duy nhất có "ảnh hưởng thật sự" đối với Chính phủ Xy-ri. Ông Ga-bri-en cho rằng, cuộc đàm phán về một giải pháp chính trị cho Xy-ri cần đáp ứng các lợi ích của Nga, Mỹ và toàn bộ khu vực.

★ Ngày 24-4, Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt 271 nhân viên thuộc một cơ quan Chính phủ Xy-ri bị Oa-sinh-tơn cáo buộc chịu trách nhiệm về phát triển các vũ khí hóa học. Bộ trưởng Tài chính Mỹ X.Mnu-chin nêu rõ, các biện pháp trừng phạt trên diện rộng này nhằm vào "trung tâm hỗ trợ khoa học cho vụ tiến công bằng vũ khí hóa học" mà Mỹ vẫn cáo buộc do lực lượng của Tổng thống B.Át-xát gây ra.

★ Rạng sáng 25-4, máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỹ đã oanh kích nhằm vào các vị trí của Lực lượng bảo vệ nhân dân người Cuốc (YPG) gần thị trấn biên giới An Ma-li-ki-a, đông-bắc Xy-ri, khiến ít nhất 18 tay súng chết. Vị trí bị tiến công là nơi đặt trung tâm thông tin và một số kho quân sự của lực lượng này. Ðây là đợt không kích đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ tại Xy-ri kể từ khi An-ca-ra tuyên bố hoàn tất chiến dịch quân sự tại Xy-ri vào tháng 3 vừa qua.

★ Người phát ngôn Liên hợp quốc X.Ðu-gia-rích ngày 24-4 cho biết, Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự an toàn của hơn 400 nghìn người ở thành phố Rắc-ca của Xy-ri. Trong tuần qua, số dân thường bị chết và bị thương gia tăng trong các trận giao tranh và không kích, trong khi cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề ở khu vực này.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com