Mỹ - Nhật - Hàn thảo luận vấn đề hạt nhân Triều Tiên

08:04, 26/04/2017

Ngày 25-4, Đặc phái viên hạt nhân ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có cuộc gặp tại Thủ đô Tô-ky-ô (Nhật Bản) để thảo luận các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ngoài việc thảo luận các biện pháp trừng phạt Triều Tiên nếu nước này có thêm hành động khiêu khích, đại diện ba nước tập trung vào các phương án nhằm thúc đẩy Trung Quốc sử dụng vai trò nước có ảnh hưởng lớn với Triều Tiên cùng giải quyết hồ sơ gai góc này bằng giải pháp tích cực nhất. 

Đặc phái viên ba nước cũng đề cập đến việc tiến hành đối thoại với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động khiêu khích và cho thấy được sự chân thành trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

Trước đó, ngày 24-4, Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê và Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm cũng nhất trí duy trì tiếp xúc chặt chẽ nhằm ứng phó với Triều Tiên, trong khi kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trong khu vực.

Bắt đầu bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Hàn Quốc ở nước ngoài

Các cử tri Hàn Quốc ở nước ngoài ngày 25-4 đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu tổng thống Hàn Quốc thứ 19 và điểm bầu cử đầu tiên được mở tại Niu Di-lân.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, cuộc bỏ phiếu tại Niu Di-lân bắt đầu diễn ra từ 8 giờ sáng (3 giờ Hà Nội). Sự kiện này cũng diễn ra tại Ốt-trây-li-a vào 14 giờ cùng ngày (11 giờ Hà Nội). Các cử tri Hàn Quốc ở nước ngoài sẽ tiến hành bỏ phiếu đến hết ngày 30-4. 

Trước đó, Ủy ban Quản lý bầu cử Trung ương Hàn Quốc cho biết, tổng cộng 297.919 người trên tổng số 1,97 triệu cử tri Hàn Quốc tại nước ngoài đã đăng ký tham gia cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 19 này, đạt tỷ lệ 15,1%, tăng 33,9% so với số cử tri tham gia cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 18. Đây cũng là con số cao nhất từ trước đến nay. Hiện tại, các ứng cử viên tham gia cuộc đua vào Nhà Xanh ở Hàn Quốc đang tích cực đưa ra nhiều cam kết tranh cử nhằm vận động sự ủng hộ của cử tri trên toàn quốc. 

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc được tiến hành sau khi Tổng thống Pắc Cưn-hy bị Tòa án Tối cao phế truất vì liên quan đến bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Mê-hi-cô lại báo động vì nguồn phóng xạ bị đánh cắp

Mê-hi-cô tiếp tục phải báo động tại nhiều bang vì xe ô tô chở nguồn phóng xạ nguy hiểm của nước này bị đánh cắp.

Ngày 24-4, Cơ quan bảo vệ dân sự thuộc Bộ Nội vụ Mê-hi-cô đã đưa ra báo động tại 9 bang, sau khi một nguồn phóng xạ Iridio-192 bị đánh cắp tại bang miền Trung Da-lít-xcô.

Trước đó, Cơ quan bảo vệ dân sự đã nhận được thông báo của Ủy ban quốc gia an toàn hạt nhân về vụ trộm xe ô tô chở nguồn phóng xạ nguy hiểm trên vào lúc 3 giờ sáng 23-4 (theo giờ địa phương) tại một Cty công nghệ ở quận San Pê-đrô Ta-kê-pa-kê. Cơ quan bảo vệ dân sự cảnh báo người dân trong trường hợp phát hiện nguồn phóng xạ trên không được mở bình bảo vệ, giữ khoảng cách bán kính an toàn 30m và thông báo ngay cho lực lượng chức năng. Đây là vụ đánh cắp nguồn phóng xạ thứ 9 tại Mê-hi-cô trong vòng 3 năm qua. Cơ quan chức năng đã thu hồi toàn bộ nguồn phóng xạ bị đánh cắp trước đó.

Chất phóng xạ có thể gây nguy hiểm cho con người nếu không được cách ly an toàn và có thể gây tổn thương vĩnh viễn hoặc tổn thương nặng đối với những người cầm hoặc tiếp xúc chỉ trong một thời gian ngắn. Theo cảnh sát Mê-hi-cô, thủ phạm thường không nhận thức được mức độ nguy hiểm khi đánh cắp loại vật liệu này./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com