Triều Tiên kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập quân đội

07:04, 26/04/2017

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 25-4, Triều Tiên đã tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA). Các hoạt động này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Trong tuyên bố đăng tải trên tờ Rô-đông Sin-mun, cơ quan ngôn luận của Ðảng Lao động Triều Tiên, Bình Nhưỡng cảnh báo Oa-sinh-tơn sẽ phải lựa chọn giữa "chấp thuận chính trị và chấp thuận quân sự", đồng thời tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng đối phó mọi đòn tiến công phủ đầu của Mỹ.

Xe chở tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tham gia cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh TÂN HOA XÃ
Xe chở tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tham gia cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh TÂN HOA XÃ

★ Hàn Quốc xác nhận, Triều Tiên đã tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại các khu vực gần thành phố cảng Uôn-xan để kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập KPA. Tham gia tập trận có khoảng 400 khẩu pháo tầm xa. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un đã thị sát sự kiện này.

★ Trước đó, ngày 24-4, tại Bình Nhưỡng, diễn ra cuộc mít-tinh kỷ niệm Ngày thành lập KPA. Phát biểu ý kiến tại cuộc mít-tinh, Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên Pắc Âng Xích nhấn mạnh, Bình Nhưỡng sẵn sàng giáng trả các hành động quân sự mà Oa-sinh-tơn có thể thực hiện. Lời cảnh báo mạnh mẽ được đưa ra trong bối cảnh Mỹ điều nhiều vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên.

★ Ngày 25-4, tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ đã cập cảng Bu-xan của Hàn Quốc. Ngoài ra, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Carl Vinson sẽ tới khu vực bán đảo Triều Tiên chậm nhất vào ngày 27-4 tới. Ðộng thái này của Mỹ được cho là nhằm thị uy sức mạnh và ngăn chặn Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo.

★ Ngày 25-4, Ðặc phái viên hạt nhân ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc họp tại thủ đô Tô-ki-ô (Nhật Bản) để thảo luận vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Ðặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên G.Y-un cho biết, giới chức ba nước nhất trí phối hợp trong tất cả các động thái ngoại giao, quân sự hay kinh tế đối với Triều Tiên.

★ Ngày 24-4, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm cho rằng, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn đối với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Ông Trăm tuyên bố, chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là mối đe dọa thực sự đối với thế giới.

★ Ngày 24-4, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, giới lãnh đạo quốc phòng và các quan chức hàng đầu khác của nước này sẽ trình bày báo cáo mật về Triều Tiên với toàn bộ các nghị sĩ Thượng viện trong một cuộc họp bất thường tại Nhà trắng vào ngày 26-4 tới (giờ Mỹ).

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com