Các lực lượng I-rắc giải phóng thêm nhiều khu vực ở Mô-xun

05:03, 22/03/2017

* Giao tranh dữ dội ở thủ đô của Xy-ri

Theo Roi-tơ, ngày 19-3, với sự hỗ trợ từ các đợt không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu, các lực lượng I-rắc đã giành lại thêm bốn khu vực ở thành phố Mô-xun từ nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Chỉ huy cấp cao của quân đội I-rắc cho biết, các lực lượng chính phủ đã gây tổn thất nặng nề cho các tay súng IS và phá hủy một lượng lớn vũ khí hạng nặng của chúng.

* Giới chức quân đội Mỹ cho biết, khoảng 1.000 binh sĩ, phần lớn là người Mỹ và số còn lại đến từ các nước thành viên khác trong liên quân quốc tế đã được triển khai tại căn cứ Cay-y-a-ra Tây Mô-xun, nơi IS đã chiếm đóng từ năm 2014. Số quân nhân này nằm trong số 1.700 binh sĩ đóng ở khu vực triển khai chiến dịch giải phóng Mô-xun. Tuy tuyên bố không có ý định ở lại I-rắc lâu dài, song Mỹ tiếp tục nỗ lực giúp Bát-đa giành lại thành phố được coi là thành trì quan trọng cuối cùng của IS.

* Hàng nghìn người I-rắc đã chạy nạn khỏi Tây Mô-xun khi giao tranh dữ dội xảy ra ở các quận chung quanh thành cổ ở Mô-xun. Hiện nhiều người đang đối mặt cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng. Khoảng 600 nghìn dân thường bị kẹt trong thành phố này. Hơn 100 nghìn người mất nhà ở kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Tây Mô-xun hôm 19-2 vừa qua.

* Ngày 19-3, quân nổi dậy Xy-ri đã mở cuộc tiến công lớn nhằm tiến vào trung tâm thành cổ ở thủ đô Đa-mát. Đáp trả, các lực lượng chính phủ đã tiến hành không kích nhằm vào các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy. Xung đột leo thang. Quân đội chính phủ đã tiến hành khoảng 30 đợt không kích và phóng hàng trăm tên lửa đất đối đất vào căn cứ của quân nổi dậy.

* Ngày 20-3, Đại sứ Nga tại Xy-ri A.Kin-strác cho biết, một trong những tòa nhà của Đại sứ quán Nga ở thủ đô Đa-mát bị hư hỏng do ảnh hưởng của các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phe đối lập. Tòa nhà này nằm cách không xa nơi xảy ra các vụ đụng độ giữa quân đội chính phủ và lực lượng đối lập Xy-ri cuối tuần qua.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com