120 thủ lĩnh các phong trào xã hội Cô-lôm-bi-a bị sát hại

07:03, 21/03/2017

Chỉ trong vòng 14 tháng gần đây đã có tới 120 thủ lĩnh các phong trào xã hội ở Cô-lôm-bi-a bị sát hại.

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn tờ “Resumen Latinoamericano” ngày 19-3 đưa tin tính riêng từ đầu năm tới nay đã có 30 thủ lĩnh những phong trào này bị các nhóm vũ trang bán quân sự thủ tiêu.  

Theo Tổng biên tập của tờ báo trên Các-lốt A-na-dét, việc đảm bảo an ninh cho thành viên các tổ chức xã hội, nhân quyền và nông dân ở Cô-lôm-bi-a rất đáng quan ngại.

Ông A-na-dét cho rằng, mặc dù thỏa thuận hòa bình giữa Chính phủ Cô-lôm-bi-a và Lực lượng Vũ trang cách mạng Cô-lôm-bi-a (FARC) đã đạt được, nhưng việc đảm bảo an ninh cho các thành viên của tổ chức vũ trang này vẫn chưa được chú trọng, đặc biệt là sau khi FARC giải giáp vũ khí.

Các thành viên FARC tại Pondores, Colombia, ngày 1/2. Ảnh: EPA/TTXVN
Các thành viên FARC tại Pondores, Colombia, ngày 1/2. Ảnh: EPA/TTXVN

Ông A-na-dét cảnh báo, vào những năm 80 của thế kỷ trước, tại Cô-lôm-bi-a cũng đã diễn ra tiến trình hòa đàm. Các tay súng cũng đã giải giáp vũ khí và tham gia vào đời sống chính trị của đất nước với đảng Yêu nước (UP). 

Tuy nhiên, một thời gian sau đó, các lực lượng bán vũ trang đã tiến hành sát hại hàng loạt tay súng, khiến hơn 5.000 người thuộc UP bị giết, trong đó có 2 ứng cử viên Tổng thống. 

Ông A-na-dét cho rằng trong tiến trình hòa bình, Chính phủ Cô-lôm-bi-a cần giải quyết vấn đề các nhóm vũ trang bán quân sự để đảm bảo an ninh cho các tay súng sau khi giải giáp vũ khí.

Hàn Quốc nghi tên lửa Triều Tiên tiến bộ đáng kể

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 20-3 nhận định rằng vụ thử động cơ tên lửa mới đây nhất của CHDCND Triều Tiên cho thấy bước cải tiến “đáng kể” trong chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng.

Tại buổi họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Li Din-u nói: “Kết quả của vụ thử này cho thấy bước tiến đáng kể về khả năng vận hành của động cơ, song cần phân tích sâu hơn nữa để biết được sức đẩy chính xác của động cơ cũng như những khả dụng khác”.

Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo Bình Nhưỡng đã thử thành công một loại động cơ tên lửa mới tại một bãi thử gần biên giới với Trung Quốc, vốn được xem là một phần của chương trình phát triển tên lửa tầm xa.

Lính Áp-ga-ni-xtan nổ súng vào quân nhân Mỹ

Ngày 19-3, một binh sĩ Áp-ga-ni-xtan đã nổ súng bắn bị thương ít nhất 3 quân nhân Mỹ trong một buổi huấn luyện tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Hen-man, miền Nam Áp-ga-ni-xtan.

Phái bộ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) tại Áp-ga-ni-xtan cho biết 3 quân nhân Mỹ đang được chăm sóc y tế. Theo giới chức Áp-ga-ni-xtan, kẻ tấn công đã nhanh chóng bị binh sĩ nước ngoài bắn hạ.

Trong vài tháng gần đây đã xảy ra một số vụ “tấn công nội bộ”, trong đó lực lượng an ninh Áp-ga-ni-xtan đã bắn các đồng đội trước khi bỏ chạy sang nhóm phiến quân Ta-li-ban./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com