Nhật Bản và Nga tiến hành đối thoại 2+2

05:03, 22/03/2017

Theo TASS, AP và TTXVN, ngày 20-3, các bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng quốc phòng của Nhật Bản và Nga nhóm họp tại Tô-ki-ô trong khuôn khổ cuộc đối thoại an ninh 2+2 đầu tiên sau ba năm gián đoạn. Chủ đề chính của cuộc họp kéo dài một ngày này là vấn đề an ninh khu vực và tìm kiếm đột phá trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước, điều đã ngăn cản hai nước ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Ngoài ra, hai bên cũng đề cập các lĩnh vực hợp tác an ninh hàng hải, mở rộng trao đổi quốc phòng, hợp tác chống khủng bố và chống buôn lậu ma túy. Động thái này diễn ra trước chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê tới Nga vào tháng 4 tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản P.Ki-si-đa (bên phải) gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp tại thủ đô Tô-ki-ô. Ảnh AP
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản P.Ki-si-đa (bên phải) gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp tại thủ đô Tô-ki-ô. Ảnh AP

* Cùng ngày, tại Tô-ki-ô, Bộ trưởng Ngoại giao P.Ki-si-đa và Bộ trưởng Quốc phòng T.I-na-đa của Nhật Bản đã có các cuộc hội đàm riêng rẽ với Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp và Bộ trưởng Quốc phòng X.Sôi-gu. Trong đó, các bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản và Nga đã nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác song phương nhằm giải quyết những thách thức về an ninh khu vực. Ngoài ra, các bộ trưởng quốc phòng hai nước cũng thảo luận các vấn đề nhạy cảm song phương trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang diễn biến phức tạp, bao gồm mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc, cách hành xử ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

* Tại cuộc hội đàm giữa hai bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản và Nga, Bộ trưởng Ngoại giao P.Ki-si-đa cho biết, ông mong muốn thúc đẩy những nỗ lực nhằm tiến gần tới việc đạt được một hiệp ước hòa bình giữa Nhật Bản và Nga, nhất là thúc đẩy sự phát triển kinh tế chung. Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp bày tỏ nhất trí và cho rằng, sự phát triển kinh tế chung sẽ trở thành bước quan trọng để tạo ra môi trường thích hợp cho việc đạt được hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com