Pháp tạm ngừng năm lò phản ứng hạt nhân để kiểm tra an toàn

07:10, 20/10/2016

Ngày 18-10, Cơ quan An toàn hạt nhân Pháp (ASN) đã yêu cầu Tập đoàn điện lực Pháp (EDF) tạm ngừng hoạt động của năm lò phản ứng hạt nhân tại Pháp để kiểm tra an toàn.

Theo đó, ASN cho phép EDF thời gian ba tháng để kiểm tra năm lò trong số 58 lò phản ứng hạt nhân của nước này. Các lò phản ứng hạt tạm thời ngừng hoạt động tại các nhà máy điện hạt nhân, gồm: Civaux 1 (Vienne), Fessenheim 1 (Haut-Rhin), Gravelines 4 (miền Bắc), Tricastin 4 và Tricastin 2 (Drôme).

(Ảnh: EDF)
(Ảnh: EDF)

Việc kiểm tra được tiến hành do nhà chức trách nghi ngại các nồi hơi được trang bị kèm theo có phần kết cấu thép bị ảnh hưởng do lượng khí carbon tích tụ cao, có thể làm suy yếu tính chất cơ học và cuối cùng có thể dẫn đến rò rỉ hoặc xảy ra nổ.

Tuy nhiên, EDF đã bác bỏ khả năng này. Người phát ngôn EDF nói với báo Le Monde rằng, giới hạn an toàn là rất rộng và hàm lượng carbon không gây ảnh hưởng đến an ninh hay an toàn của lò phản ứng thậm chí ngay cả trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Việc đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân gây lo ngại Pháp sẽ thiếu hụt năng lượng trong mùa đông này và khiến cho giá điện tăng.

EDF cho biết, mục tiêu của họ là hoàn thành việc kiểm tra và hoạt động trở lại năm lò phản ứng hạt nhân này trước năm 2017.

Với 58 lò phản ứng hạt nhân, Pháp là quốc gia xếp thứ hai thế giới, sau Mỹ, cung cấp 77% tổng sản lượng điện toàn quốc.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com