Thủ tướng Nhật Bản gửi đồ lễ tới Đền I-a-su-cu-ni

08:10, 18/10/2016

Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê đã gửi đồ lễ tới đền thờ chiến tranh I-a-su-cu-ni tại Tô-ky-ô ngày 17-10.

Đền I-a-su-cu-ni đưa ra thông báo trên. Trong lễ hội mùa thu thường niên từ ngày 17 đến 20-10, ông A-bê nhiều khả năng sẽ tiếp tục tránh thăm ngôi đền thờ Thần đạo (Shinto) này, vốn là nguyên nhân gây bất đồng giữa Nhật Bản và một số quốc gia láng giềng châu Á khác.

Dự kiến, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc thảo luận thượng đỉnh với Trung Quốc và Hàn Quốc trong năm nay.

 Người Nhật Bản mặc quân phục thời xưa diễu hành tưởng nhớ các vong hồn thiệt mạng tại đền Yasukuni, thủ đô Tokyo, hồi tháng 8/2014, nhân dịp kỷ niệm 69 năm Nhật Bản đầu hàng đồng minh, chấm dứt Thế Chiến II. Ảnh: AP.
Người Nhật Bản mặc quân phục thời xưa diễu hành tưởng nhớ các vong hồn thiệt mạng tại đền Yasukuni, thủ đô Tokyo, hồi tháng 8/2014, nhân dịp kỷ niệm 69 năm Nhật Bản đầu hàng đồng minh, chấm dứt Thế Chiến II. Ảnh: AP.

Đền I-a-su-cu-ni là nơi thờ hơn 2,5 triệu người Nhật Bản thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới lần thứ Hai, trong đó có các tội phạm chiến tranh hạng A. Tranh cãi ngoại giao thường xảy ra khi các nhà lãnh đạo Nhật Bản đến viếng đền, do các nước láng giềng như Hàn Quốc và Trung Quốc coi động thái này là tưởng nhớ các tội phạm chiến tranh.

Tháng 12-2013, một năm sau khi lên nắm quyền, ông A-bê đã đến viếng đền I-a-su-cu-ni và trở thành Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên viếng đền I-a-su-cu-ni trong 7 năm. Động thái này đã gây phản ứng mạnh từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Từ đó, ông A-bê được cho là đã hạn chế thăm đền I-a-su-cu-ni nhằm tránh làm xấu đi quan hệ với các nước láng giềng và ông thường gửi đồ lễ hoặc tặng phẩm đến đền.

I-rắc chính thức khởi quân giải phóng Mô-sun

Sáng 17-10, Thủ tướng kiêm Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang I-rắc Hây-đơ An A-ba-đi thông báo chính thức bắt đầu các chiến dịch giành lại quyền kiểm soát Thành phố Mô-sun ở miền Bắc từ tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng.

Phát biểu trên truyền hình I-rắc, ông Hây-đơ An A-ba-đi tuyên bố “thời điểm chiến thắng đã đến và các chiến dịch giải phóng Mô-sun khỏi bạo lực và khủng bố của IS đã bắt đầu”. Ông A-ba-đi cũng cho biết lực lượng dẫn đầu chiến dịch giải phóng là quân đội I-rắc cùng với cảnh sát quốc gia.

Trong khi đó, từ Oa-sinh-tơn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Át-xtơn Các-tơ tuyên bố chiến dịch giải phóng Mô-sun là “chìa khóa” để đánh bại lực lượng IS. Tuyên bố nêu rõ đây là thời điểm quyết định trong chiến dịch nhằm đẩy lùi và tiêu diệt IS. Ông bày tỏ tin tưởng rằng quân đội I-rắc sẽ giành chiến thắng trước “kẻ thù chung” IS và giải phóng Thành phố Mô-sun cũng như phần còn lại ở I-rắc. Lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng cam kết tiếp tục ủng hộ I-rắc, nhấn mạnh rằng Mỹ và liên minh quốc tế luôn sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng an ninh I-rắc và người dân nước này trong cuộc chiến khó khăn phía trước.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com