Liên hợp quốc công bố lệnh ngừng bắn 72 giờ tại Yemen

07:10, 19/10/2016

Một lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ tại Yemen dự kiến sẽ bắt đầu vào đêm ngày 19-10, đặc phái viên của Liên hợp quốc về Yemen ngày 17-10 cho biết sau khi nhận được những cam kết từ các bên xung đột tại nước này.

Trong thông cáo được đưa ra, đặc phái viên của LHQ về Yemen Ismail Ould Cheikh Ahmed cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu lúc 23 giờ 59 phút – giờ địa phương (20 giờ 59 phút – GMT) vào ngày 19-10 và có thể được tiếp tục sau lệnh ngừng bắn kéo dài ba ngày ban đầu.

“Đặc phái viên hoan nghênh việc khôi phục lệnh ngừng bắn, giúp cho người dân Yemen khỏi phải hứng chịu thêm sự đổ máu và sẽ cho phép mở rộng phân phối hàng viện trợ”, thông cáo nói.

Một địa điểm bị không kích tại Sanaa, Yemen, ngày 9-10-2016. (Ảnh: Reuters)
Một địa điểm bị không kích tại Sanaa, Yemen, ngày 9-10-2016. (Ảnh: Reuters)

Trước đó cùng ngày 17-10, Bộ trưởng Ngoại giao Yemen Abdel-Malek al-Mekhlafi cho biết trên tài khoản Twitter chính thức của ông rằng, Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đã nhất trí lệnh ngừng bắn 72 giờ với khả năng lệnh ngừng bắn này sẽ được gia hạn.

“Tổng thống đã nhất trí lệnh ngừng bắn 72 giờ sẽ được gia hạn nếu các bên khác tuân thủ, kích hoạt Ủy ban quân sự do Liên hợp quốc ủng hộ chịu trách nhiệm giám sát các lệnh ngừng bắn tại Yemen (DCC) và chấm dứt bao vây thành phố Taiz”, ông Abdel-Malek al-Mekhlafi nói.

Chính phủ lưu vong của ông Hadi đã đề nghị tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo tiếp cận được tới thành phố bị cô lập Taiz, chủ yếu bị phiến quân Houthi bao vây. Các lực lượng của chính phủ duy trì kiểm soát duy nhất một trong bốn tuyến đường tiếp cận tới thành phố này.

Phiến quân Houthi và các đồng minh của nhóm này cùng các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh nắm quyền kiểm soát một nửa phía bắc Yemen, trong khi lực lượng trung thành với Tổng thống Hadi do A-rập Xê-út ủng hộ cùng kiểm soát phần còn lại của Yemen với các bộ lạc địa phương.

Các đại diện của Houthi chưa đưa ra bình luận về lệnh ngừng bắn.

Bộ trưởng Ngoại giao A-rập Xê-út Adel al-Jubeir ngày 17-10 cho biết, A-rập Xê-út đã chuẩn bị để chấp nhận một lệnh ngừng bắn nếu Houthi cũng đồng ý, tuy nhiên ông hoài nghi về những nỗ lực hòa bình sau khi những nỗ lực ngừng bắn trước đó bị thất bại.

A-rập Xê-út và một số đồng minh vùng Vịnh đã thực hiện các cuộc không kích và triển khai quân đội tại Yemen để ủng hộ chính phủ của ông Hadi từ tháng 3-2015. Khoảng 10 nghìn người, trong đó có 3.800 dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, theo ước tính của LHQ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com