Anh, Mỹ cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới đối với chính quyền Syria

07:10, 18/10/2016

Anh và Mỹ hôm 16-10 cho biết đang xem xét việc áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria trong cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

Thông tin trên được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và người đồng cấp Mỹ John Kerry về một số sáng kiến ngoại giao mới cho vấn đề Syria tại Thủ đô London hôm 16-10.

Phát biểu trước báo giới sau hội đàm, ông Johnson cho biết, hiện cả Anh và Mỹ đang đề xuất rất nhiều biện pháp, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với chế độ Syria và lực lượng ủng hộ chế độ này.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry trong buổi họp báo chung sau cuộc họp về tình hình ở Syria tại tòa nhà Lancaster House, London ngày 16-10-2016. (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry trong buổi họp báo chung sau cuộc họp về tình hình ở Syria tại tòa nhà Lancaster House, London ngày 16-10-2016. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Anh cũng cho rằng "không chắc chắn" việc các lực lượng của chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn có khả năng chiếm lại thành phố Aleppo hoặc giành thắng lợi trong cuộc xung đột Syria, đồng thời kêu gọi Nga và Iran sớm tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn mới.

Về phần mình, ông Kerry khẳng định, Mỹ đang xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với chính phủ Syria, đồng thời nhấn mạnh Tổng thống Barack Obama sẽ không loại trừ bất cứ biện pháp nào ở thời điểm này.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng công bố với các đồng minh của Mỹ ở châu Âu về một sáng kiến ngoại giao mới cho vấn đề Syria có sự tham gia của cả Nga và một nhóm các quốc gia Trung Đông. Vòng đàm phán đầu tiên tại thành phố Lausanne của Thụy Sĩ hôm 15-10 trước đó đã không đạt được một bước tiến mới nào nhằm nhằm chấm dứt xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi (BRICS) ở Ấn Độ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, Nga mong muốn có thêm nhiều quốc gia tham gia tiến trình giải quyết khủng hoảng ở Syria, đặc biệt là những nước có tiềm lực lớn.

Tổng thống Nga cũng cho biết thêm, sau khi hội nghị thượng đỉnh BRICS kết thúc, Nga đã thông tin với các nhà lãnh đạo BRICS về tầm nhìn cũng như các giải pháp của mình cho vấn đề Syria, đồng thời khẳng định BRICS đã chia sẻ về tính cấp thiết để tiếp tục các nỗ lực chống khủng bố và duy trì các giải pháp chính trị và ngoại giao để giải quyết vấn đề Syria.

Đề cập đến các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, Tổng thống Putin cho rằng, các vấn đề quốc tế đòi hỏi phải có nhượng bộ và thỏa hiệp, và rằng mục đích của các biện pháp trừng phạt đó chỉ là nhằm xây dựng một “chính sách chống lại Nga” thay vì tập trung giải quyết các vấn đề ở Ukraine hay Syria.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com