I-rắc mở chiến dịch giải phóng Mô-xun

07:10, 18/10/2016

* Các nước đẩy mạnh chống khủng bố

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 17-10, Thủ tướng kiêm Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang I-rắc A.A-ba-đi thông báo chính thức khởi động các chiến dịch giành lại quyền kiểm soát TP Mô-xun ở miền bắc từ tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Phát biểu ý kiến trên truyền hình I-rắc, ông A-ba-đi tuyên bố, chiến dịch tiến công Mô-xun được tiến hành nhằm giải phóng người dân khỏi bạo lực và chủ nghĩa khủng bố của IS.

* Trước chiến dịch nêu trên một ngày, quân đội I-rắc đã rải hàng nghìn truyền đơn ở Mô-xun cảnh báo người dân về chiến dịch giải phóng thành phố. Nội dung truyền đơn trấn an người dân về cuộc chiến chống IS giai đoạn cuối này không nhằm vào dân thường; đề nghị người dân tránh xa các địa điểm có IS. Liên hợp quốc cảnh báo, có tới 1,5 triệu người I-rắc vẫn đang mắc kẹt tại Mô-xun, do đó chiến dịch có thể sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

* Từ Lầu năm góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ A.Ca-tơ tuyên bố, chiến dịch giải phóng Mô-xun mang tính quyết định nhằm đánh bại lực lượng IS. Ông Ca-tơ tin tưởng, quân đội I-rắc sẽ giành chiến thắng trước kẻ thù chung IS và giải phóng Mô-xun cũng như phần còn lại ở I-rắc. Oa-sinh-tơn cam kết tiếp tục ủng hộ I-rắc trong cuộc chiến khó khăn này.

* Ngày 17-10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khoảng một nửa trong số 3.000 binh sĩ I-rắc ở doanh trại Ba-si-ca được Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện sẽ tham gia chiến dịch loại trừ IS khỏi Mô-xun. Trước đó, Chính quyền I-rắc phản đối sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở doanh trại Ba-si-ca, miền bắc I-rắc, mà không được sự cho phép của Bát-đa.

* Theo SANA, quân đội Xy-ri và các lực lượng vũ trang nước này được sự yểm trợ của không quân đã giành lại toàn quyền kiểm soát đối với thị trấn Ma-a-đét thuộc tỉnh miền bắc Ha-ma từ tay lực lượng khủng bố. Tại A-lép-pô, các chiến dịch do quân đội Xy-ri tiến hành cũng đã tiêu diệt 29 tay súng khủng bố, làm 37 tay súng bị thương. Nhiều chiến dịch loại trừ khủng bố cũng được tiến hành ở TP Đa-ra-a, ngoại ô thủ đô Đa-mát của Xy-ri.

* Các lực lượng vũ trang Ai Cập đã mở chiến dịch lớn truy quét các phần tử khủng bố ở một số khu vực ở miền bắc và miền trung Xi-nai, bắt đầu từ ngày 16-10. Chiến dịch gồm hoạt động của các lực lượng đặc nhiệm, quân đội và cảnh sát nhằm bắt giữ, tiêu diệt các phần tử khủng bố và đối tượng sống ngoài vòng pháp luật tại các vùng lân cận ở khu vực nêu trên. Đây là chiến dịch lớn thứ hai được quân đội Ai Cập thực hiện từ tháng 9-2015.

* Cảnh sát I-ta-li-a đã bắt giữ một người đàn ông nghi ủng hộ IS, tịch thu nhiều vũ khí tự chế tại nơi ở của người này. Đối tượng bị bắt tại Cát-tê-lô Đi Chít-téc-na thuộc tỉnh Na-pô-li, sau khi các nhà điều tra phát hiện một vi-đê-ô quay cảnh chặt đầu của IS trên trang cá nhân của y.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com