Hàn Quốc lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

08:10, 17/10/2016

Quân đội Hàn Quốc ngày 16-10 đã xác nhận và lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, được thực hiện sáng sớm cùng ngày.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ đã phát hiện Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung nhưng thất bại. Vụ phóng được tiến hành cùng ngày ở gần Thành phố Cu-sông, Tây Bắc nước này. Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Hải quân Mỹ Ga-ri Rốt nêu rõ: “Mỹ kịch liệt lên án hành động trên cũng như các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên”. Ông cảnh báo sẽ nêu vấn đề này tại LHQ, đồng thời cho biết Mỹ cam kết “sắt đá” trong việc bảo vệ các đồng minh trong khu vực, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc, trước những hành động như vậy của Triều Tiên. Lầu Năm Góc cho biết vụ phóng tên lửa trên đã không đặt ra mối đe dọa đối với Bắc Mỹ.

Triều Tiên đã nhiều lần phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan (Ảnh: Reuters)
Triều Tiên đã nhiều lần phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan (Ảnh: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Xơ-un, trong một tuyên bố, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc nhấn mạnh: “Quân đội Hàn Quốc duy trì tình trạng cảnh giác cao trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của phía Triều Tiên”. Tuyên bố còn nêu rõ Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp chặt chẽ trong việc chia sẻ thông tin về vụ phóng thử tên lửa thất bại nói trên và cho rằng đây là một quả tên lửa Musudan được thiết kế có tầm bắn lên tới hơn 3.000km.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6-2016, Bình Nhưỡng đã phóng thử 6 quả tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan. Đến nay mới chỉ có một quả được coi là phóng thành công.

Phó Thủ tướng Séc đề xuất xóa bỏ Thượng viện

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính An-đrây Ba-bít, thủ lĩnh phong trào ANO, đã lên tiếng đòi bãi bỏ thể chế Thượng viện ở Séc.

Ngày 15-10, ngay sau khi có kết quả cũng như tỷ lệ cử tri đi bầu bổ sung vòng hai Thượng viện Séc, trả lời phỏng vấn của báo Pravo, Phó Thủ tướng Ba-bít nhấn mạnh rằng với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu chỉ 15,38% thì cần khởi động cuộc tranh luận về việc bãi bỏ Thượng viện Séc. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng điều này rất khó nhận được sự đồng thuận từ phía các chính khách khác. Ông tuyên bố thẳng thắn: “Thượng viện trên thực tế là vô dụng, làm chậm lại quá trình lập pháp, tốn kém 600 triệu USD mỗi năm và thậm chí đã đánh mất thẩm quyền bầu ra tổng thống”.

Trong cuộc bầu cử bổ sung vòng hai Thượng viện Séc diễn ra trong các ngày 14 và 15-10, phong trào ANO của Phó Thủ tướng Ba-bít đã giành được 3 ghế, vượt lên trên Đảng Dân chủ Xã hội (CSSD) của Thủ tướng Bô-hu-xláp Sơ-bốt-ca (2 ghế) nhưng thua xa Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (KDU-CSL) cùng trong liên minh cầm quyền (9 ghế). 

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới đây ở CH Séc với sự tham dự của 23.217 bạn đọc của báo Pravo, có tới 92,2% ý kiến đồng tình với việc xóa bỏ Thượng viện, chỉ có 7,8% phản đối.

U-crai-na từ chối thực hiện phần chính trị của Hiệp định Min-xcơ

Báo điện tử eurointegration.com.ua đưa tin, trong buổi chuyển giao thiết bị quân sự cho quân đội U-crai-na tại tỉnh Khắc-cốp ngày 15-10, Tổng thống U-crai-na Pê-trô Pô-rô-sen-cô đã tuyên bố: “U-crai-na sẽ không thực hiện phần mục chính trị của Hiệp định Min-xcơ cho đến khi nào an ninh được đảm bảo tại khu vực xung đột ở Đôn-bát”.

Cùng ngày, Thư ký Báo chí Tổng thống U-crai-na Svi-a-tô-xláp Tê-gôn-cô đã viết trên tài khoản mạng xã hội Twitter: “Chừng nào chưa đảm bảo được phần mục an ninh cấu thành Hiệp định Min-xcơ thì U-crai-na sẽ không chuyển động tiếp tới phần mục chính trị”.

Hiệp định Min-xcơ được ký kết ngày 12-2-2015 tại Thủ đô Min-xcơ, Bê-la-rút. Hiệp định bao gồm các gói biện pháp ngừng bắn, rút vũ khí, trao đổi tù nhân, bầu cử địa phương ở Đôn-bát, cải cách hiến pháp ở U-crai-na và thiết lập các nhóm công tác về an ninh, chính trị, kinh tế, nhân đạo./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com